Bà Benazir Bhutto (Cựu Thủ Tướng Pakistan) đã bị ám sát

Bà Benazi Bhutto
RAWALPINDI, Pakistan - Lãnh tụ Đảng đối lập Bà Benazir Bhutto đã bị ám sát vào hôm nay cùng với ít nhất là hơn 20 người khác nữa, trong khi đang đi vận động tranh cử.

Wasif Ali Khan, một thành viên trong Đảng của Bà Bhutto có mặt tại Bệnh Viện Rawalpindi, đã cho biết tin trên vào lúc 6:16 chiều giờ Pakistan. Bà Bhutto bị ám sát và qua đời hưởng thọ 54 tuổi.

Kẻ bỏ bom khủng bố đã dùng súng bắn vào cổ và ngực của Bà khi Bà đang bước vào xe, rồi hắn tự sát bằng cách cho nổ bom cài sẳn trong người.

Chưa rõ thủ phạm chính của cuộc ám sát này thuộc phe nào.

Đang khi đó có Hoa Kỳ cho rằng có thể là thế lực Hồi Giáo cực đoan của Osma bin Laden.

Đang sống lưu vong tại Anh Quốc, Bà Bhutto quyết định trở về nước để vận động tranh cử mặc cho mọi nguy hiểm ám sát và khủng bố đe dọa Bà. Chính phủ Hoa Kỳ đang trong tình trạng tiến thoái lưỡng nan với Musharraf vì Hoa Kỳ biết rằng Ông này là kẻ đi hàng hai - vừa ăn tiền đô của Hoa Kỳ, lại vừa che chở cho phiến quân al-Qaida, nên Hoa Kỳ rất kỳ vọng vào Bà Bhutto, thế nhưng nay hy vọng đó đã bị dập tắt, dẫu rằng qua cuộc đàm phán, Bà Bhutto đã thành công trong việc gây áp lực Musharraf phải từ bỏ chức vị Tổng Tư Lệnh Quân Đội, để làm Tổng Thống, hay ngược lại.

Cuộc tranh cử Tổng Thống tại Pakistan dự trù sẽ được diễn ra vào ngày 8 tháng 1 năm 2008 sắp tới giữa ba ứng viên: Bà Bhutto - Ông Nawaz Sharif (Cựu Thủ Tướng đã bị Tướng Musharraf khi đó lật đổ) - và ông Pervez Musharraf.

Trước khi ra vận động tranh cử trong ngày thứ năm hôm nay, Bà Bhutto đã có cuộc gặp gỡ với vị Tổng Thống của Afganistan là Ông Hamid Karzai - người mà Hoa Kỳ rất tin tưởng sẽ cùng với Bà Bhutto dẹp bỏ bọn phiến quân cực đoan Hồi Giáo al-Qaida.

Cha của Bà Bhutto, Ông Zulfikar Ali Bhutto chính là vị Thủ Tướng đáng kính của mọi người dân Pakistan. Ông đã bị hành quyết vào năm 1979 sau khi quân đội thực hiện cuộc nổi loạn.

Bhutto đã trở thành vị Nữ Thủ Tướng đầu tiên trong thế giới Hồi Giáo vào năm 1988 khi đó Bà mới có 35 tuổi.

Vào năm 1990, Bà bị bãi nhiệm, và sau đó được bầu làm Thủ Tướng trở lại vào năm 1993, và rồi sau đó lại bị lật đổ thêm một lần nữa vào năm 1996 vì những cáo trạng có liên quan đến tham nhũng và việc thờ ơ trong cung cách điều hành các công việc của chính phủ. Tuy nhiên, những người am tường về tình hình Pakistan thì cho rằng: đây là những cáo gian vì lý do chánh trị mà thôi.

Cả hai người anh trai của Bà đã bị al-Qaida ngấm ngầm sát hại khi chúng cố tìm mọi cách để ám sát Bà, vì Bà biết tận hang ổ của chúng và cương quyết chống lại chúng khi nắm quyền.

Bà là một người phụ nữ có học thức và đã từng tốt nghiệp từ hai trường Đại Học danh tiếng là Oxford và Harvard trong ngành Chính Trị và Ngoại Giao.

Các bản tin tình báo cho biết rằng: chính al-Qaida, phe Taliban ở Afganistan và những nhóm khủng bố Hồi Giáo jihad ở Pakistan có dính dáng tới Tổng Thống Pervez Musharraf đã cho thực hiện vụ nổ bom tự sát này.

Đúng là một ngày buồn cho đất nước và dân tộc Pakistan!