Asia Bibi, người mẹ Công Giáo của năm người con đã bị kết án tử hình vì tội báng bổ vào năm 2010 và bị biệt giam trong tám năm, nay đã an toàn rời khỏi Pakistan và đoàn tụ với gia đình tại Canada.

Mặc dù chính quyền Pakistan từ chối xác nhận sự ra đi hay điểm đến của cô, luật sư của Bibi, Saif ul Malook, đã xác nhận với BBC rằng cô đã đến Canada.

Trong một bản án mang tính bước ngoặt, Tòa án Tối cao Pakistan đã đưa ra phán quyết cô vô tội vào cuối tháng 10 năm ngoái và ra lệnh phóng thích cô khỏi nhà tù ngay lập tức.

Tuy nhiên, phán quyết này đã làm dấy lên các cuộc biểu tình bạo lực trên toàn quốc của các thành phần Hồi Giáo cực đoan. Bạo lực chỉ chấm dứt sau khi chính phủ đồng ý ngăn Bibi xuất cảnh cho đến khi một phiên tòa xử lại vụ án của cô diễn ra.

Vài ngày sau phán quyết của tòa án hồi cuối tháng Mười, cô đã được đưa từ một nhà tù ở Multan tới thủ đô Islamabad, nơi cô được tường thuật là sống trong một ngôi nhà an toàn được canh phòng cẩn mật trong khi chờ đoàn tụ với gia đình đang sống ở một địa điểm không được tiết lộ ở Canada.

Tối Cao Pháp Viện Pakistan, trong phiên xử lại, đã giữ nguyên phán quyết tha bổng Bibi vào ngày 29 tháng Giêng, và cho phép cô rời khỏi Pakistan.

BBC dẫn lời luật sư của cô nói rằng cô đã được đưa đến nơi an toàn ở Canada.


Source:Catholic Herald