Trong công cuộc giải phóng Mosul và vùng đồng bằng Nineveh, một lữ đoàn Kitô Giáo, gọi là Lữ đoàn Babylon, đã được hình thành để giải phóng các vùng lãnh thổ lọt vào tay bọn khủng bố Hồi Giáo IS.

Sau khi thành phố này được giải phóng, lữ đoàn này đã được giải tán. Tuy nhiên, Lực lượng Huy động Nhân dân của người Shiite không bị giải tán và ngày càng lớn mạnh.

Sau chiến thắng Mosul, Kitô hữu lũ lượt trở về cố hương, tái xây dựng lại cuộc sống. Tuy nhiên, theo thông tấn xã AsiaNews của Liên Hiệp Các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo, các nguồn tin Giáo Hội trong vùng cho biết trong mấy tháng gần đây mỗi tuần có hàng chục gia đình Kitô hữu đã lặng lẽ dọn đi vì không chịu nổi những sách nhiễu gây ra từ các tiểu tổ nằm vùng của bọn khủng bố Hồi Giáo IS vẫn còn sót lại. Họ cũng phải chịu cả những khó khăn gây ra từ các chiến binh trong Lực lượng Huy động Nhân dân của người Shiite.

Phong trào Al-Hashd Al-Shaabi, quy tụ các chính trị gia Kitô hữu, đang có ý muốn khôi phục lại Lữ đoàn Babylon để bảo vệ các Kitô hữu trong vùng.

Tuy nhiên, Đức Hồng Y Louis Sako cho biết ngài không tán thành ý kiến này:

“Thay vì hình thành một lực lượng dân quân Kitô giáo, chúng tôi khuyến khích các thanh niên của chúng ta tham gia vào quân đội chính thức Iraq và các ngành cảnh sát liên bang, trong khi những người trong các khu vực Kurdistan của Iraq nên tham gia vào quân Peshmerga của người Kurd.”

“Chúng tôi tôn trọng quyết định cá nhân tham gia vào phong trào Al-Hashd Al-Shaabi hoặc các tổ chức chính trị khác, nhưng tạo thành 'lữ đoàn' Kitô hữu thì không nên vì điều đó mâu thuẫn với tinh thần Kitô giáo là kêu gọi yêu thương, bao dung, tha thứ và hòa bình.”

Tuy nhiên, nếu không có một lực lượng nào bảo vệ họ, các Kitô hữu có lẽ sẽ sớm biến mất khỏi vùng phía Bắc Iraq.


Source:Asia News