VATICAN CITY-31/10/07 - Thông tấn xã Reuters loan tin ĐGH Bênêđictô XVI sẽ tiếp kiến Quốc Vương Abdullah của xứ Saudi Arabia vào Thứ Ba tuần tới. Tin từ Vatican cho biết nội dung cuộc gặp gỡ sẽ thảo luận về mối liên hệ giữa Hồi Giáo và Kitô Giáo.

Cuộc hội kiến giữa quốc vương Saudi Arabia và ĐGH được giới quan sát cho là cuộc gặp gỡ lịch sử vì đây là lần đầu tiên quốc vương của một nước được coi là trung tâm Hồi Giáo thế giới gặp Đức Giáo Hoàng

Trong tuần này Quốc Vương đang ở Anh Quốc và sẽ đến Ý để gặp các các nhà lãnh đạo nước này.

Hiện nay Tòa Thánh Vatican không có liên hệ ngoại giao chính thức với Saudi Arabia nhưng mối liên hệ không chính thức lại luôn bị căng thẳng vì chính sách của Saudi Arabia rất nghiệt ngã đối với các tôn giáo khác ngoài Hồi Giáo.

Tòa Thánh luôn kêu gọi nước này để cho các người theo Kitô Giáo ở Saudi Arabia được quyền rộng rãi hơn trong việc thờ phượng. Arabia cấm người Kitô giáo không được cử hành nghi thức phụng vụ nơi công cộng, các sách kinh thánh cũng như tượng ảnh Kitô Giáo đều bị cấm chỉ.

Người Kitô Giáo tại Saudi Arabia đa số là các công nhân ngoại quốc đến đây làm việc. Họ là người Phi Luật Tân, Ấn Độ, Pakistan

Quốc Vương Abdullah có thẩm quyền trên tất cả các đền thờ Hồi Giáo tại Saudi Arabia, kể cả hai địa điểm hành hương nổi tiếng của Hồi Giáo là Mecca và Medina. Hai nơi này hàng năm lôi kéo hàng triệu tín đồn Hồi Giáo đến đây hành hương.