Một chuyện đáng tiếc có thể tránh được

ORANGE -- Bản tin của VietCatholicNews ngày 26.8.2007 cho biết chiều Chúa Nhật ngày 19.8.2007, Hội Bảo Trợ Ơn Thiên Triệu Giáo Phận Đà Nẵng đã tổ chức buổi tiệc mừng Đức Giám Mục Đà Nẳng Châu Ngọc Tri tại nhà hàng Sea Food World, Orange County. Bổng nhiên, một sự kiện đáng tiếc đã xẩy ra.

Ông Nguyễn Văn Lành, Chủ Tịch Hội Bảo Trợ Ơn Thiên Triệu Giáo Phận Đà Nẵng, cho biết khi bữa tiệc đang diễn tốt đẹp và cảm động, bỗng dưng có một ông khoản 75 tuổi, tự xưng là Lý Văn Hợp, giáo dân từ tiểu bang Arizona đến, xin lên chào mừng Đức Cha. Ban tổ chức đã mời ông lên. Nhưng khi cầm miro, thay vì chào mừng, ông đặt những câu hỏi chất vấn Đức Cha về vấn đề tự do tôn giáo và nhân quyền ở trong nước. Thấy vậy mọi người đúng lên phản đối và mời ông xuống. Họ đề nghị ông nên hội ý với Đức Cha vào dịp khác thuận tiện hơn, vì hôm nay là tiệc vui mừng tiếp đón Đức Cha.

Tuy nhiên, hôm 20.8.2007, ông Lý Thanh Trúc, con trai ông ông Lý Văn Hợp, đã cho phổ biến trên các diễn đàn Internet một văn thư vu khống rằng “Một thanh niên thái độ hung dữ – có lẽ là công an (?) tháp tùng phái đoàn ĐC Tri – đã tính hành hung cha tôi tại bải đậu xe”, đồng thời nhân danh “quyền tự do ngôn luận” để phản đối ban tổ chức không cho ông Lý Văn Hợp trình bày. Một số người không nắm vững vấn đề, đã hùa theo yểm trợ cho những lời vu khống này.

Các nhân chứng tham dự buổi tiệc mừng, đặc biệt là anh Frank Nguyễn và anh Brian Tri Nguyễn, Planning Commissioner ở thành phố Garden Grove (người bị tố “có lẽ là công an (?) tháp tùng phái đoàn...”), đã lên tiếng phủ nhận những vu khống và ngụy biện nói trên. Nhưng nếu ban tổ chức thận trọng hơn, chuyện đáng tiếc này đã không xẩy ra. Đây là một bài học cần được rút kinh nghiệm.

ĐGM Châu Ngọc Tri sinh ngày 12.9.1956 tại Quảng Nam, thụ phong linh mục ngày 21.11.1989. được du học tại Đại Học Công Giáo Paris, Pháp, từ năm 1998 đến 2002. Trở về nước, ngài làm cha sở giáo xứ kiêm Quản đốc Đền thánh Đức Mẹ Trà Kiệu và Hạt Trưởng hạt Hội An. Ngài được phong Giám Mục cai quản Giáo Phận Đà Nẵng ngày 4.8.2006. Năm nay, ngài được Dòng Đồng Công mời qua chủ tế thánh lễ bế mạc tại Đại Hội Thánh Mẫu Missouri. Nhân dịp này, ngài đã ghé thăm Trung Tâm Công Giáo Việt Nam tại Orange County, và gặp các giáo dân gốc Giáo Phận Đà Nẵng. Ngài đã được đón tiếp thân mật trong buổi tiệc mừng nói trên.