ĐỪNG LÀ “ĐỒ NGỐC”

“Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?” (Lc 12, 13-21)

Suy niệm: Người phú hộ trong dụ ngôn của Đức Giêsu hôm nay không làm gì khác hơn nhiều ‘đại gia’ thời nay: làm giàu để rồi “ăn uống vui chơi cho đã” - nếu có khác thì đó là khác về cách tích lũy của cải: ngày xưa thì xây kho lẫm, ngày nay thì bỏ ngân hàng hay đầu tư vào bất động sản! Câu chuyện không hề nói rằng ông phú hộ tham lam hay bóc lột ai. Ông có nhiều thóc lúa, của cải vì “ruộng nương sinh nhiều hoa lợi,” thế thôi, tốt quá đi chứ! Nhưng nhân vật duy nhất này của câu chuyện cũng đồng thời là một nhân vật phản diện, chỉ vì một vấn đề nơi ông: ông chỉ lo thu tích của cải cho mình! Nói cách khác, thực ra trong câu chuyện của Đức Giêsu có ẩn chứa sự hiện diện của một lớp nhân vật thầm lặng khác, đó là những người nghèo ở xung quanh cuộc đời của ông phú hộ này. Ông làm ăn không chê vào đâu được. Nhưng ông là “đồ ngốc” vì ông không biết chia sẻ. Chính sự kiện rằng ông sống dư dả ê hề trong khi bao con người xung quanh túng thiếu đã trở thành bản cáo trạng cho ông.

Mời Bạn: Chúng ta đừng sống như một “đồ ngốc,” nhưng biết ý thức bổn phận quan tâm và chia sẻ theo khả năng mình. Đó là cách để bạn “làm giàu trước mặt Thiên Chúa.”

Chia sẻ: Bạn có bao giờ nghĩ rằng những của cải mình đang có là do chính mình tạo lập mà không có sự giúp sức cách này cách khác của người khác không?

Sống Lời Chúa: Chúng ta tập thói quen chia sẻ cách mau mắn, vui vẻ và đơn sơ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa xin cho con biết tâm niệm lời Chúa dạy: “không phải hễ được dư dả thì mạng sống được bảo đảm đâu” – để con biết quan tâm đến hoàn cảnh của bao anh chị em túng nghèo xung quanh cuộc sống mình. Amen.