QUẤY RẦY BẰNG CẦU NGUYỆN

“Cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ thì sẽ mở cho.” (Lc 11,1-13)

Suy niệm: Du khách đến Việt nam thường bị cảnh người bán đồ lưu niệm chào mời ‘trên mức bình thường’, hoặc bị các em nhỏ bám xin tiền, khiến nhiều lúc họ bực tức! Ai cũng dễ bực bội khi bị đeo ‘dai như đĩa’. Còn Chúa thì khác, Ngài khuyến khích chúng ta cứ quấy rầy Ngài, cứ xin, cứ tìm, cứ gõ. Đức Giêsu kể dụ ngôn về một người quấy rầy bạn mình giữa đêm khuya – như chuyện cụ Abraham bám riết lấy Chúa, lải nhải hoài, mà chẳng thấy Chúa tỏ vẻ buồn bực, giận dữ.

Đàng khác, nhiều khi ta có cảm tưởng Chúa như điếc, chẳng đáp lại lời cầu nguyện của ta. Chúa không sợ bị ta quấy rầy bằng lời cầu nguyện, nhưng có khi lời cầu nguyện của ta quả thật đã quấy rầy Chúa, khi rơi vào các trường hợp sau đây, lấy từ một ngạn ngữ La tinh: “Ac mali, mala, male petimus.” Mali: chúng ta là những kẻ xấu mà cầu xin thì đợi đó mà được nhậm lời! Đức Mẹ, các thánh là những người đẹp lòng Chúa, nên dễ được Chúa nhậm lời. Cầu nguyện đòi ta phải nỗ lực sống tốt. Mala: chúng ta xin những điều xấu, những điều không có ích cho phần rỗi linh hồn, thì Chúa không cho là phải rồi. Male: chúng ta cầu xin một cách xấu, hay nói cách khác là xin đểu, miệng xin mà lòng không tha thiết, hẳn Chúa cũng khó nhận lời.

Mời Bạn: Mỗi khi cầu nguyện, bạn rà soát lại chính mình, xem xét ý mình kêu xin, và để ý tới cung cách cầu nguyện, hầu cho trí-lòng hoà hợp (mens nostra cum voci concordat), trong-ngoài đồng nhất.

Chia sẻ: Trao đổi với người khác về tấm gương cầu nguyện của Chúa Giêsu, Đức Mẹ, các Tông Đồ trong Tin Mừng,

Sống Lời Chúa: Trong ngày hôm nay, bạn hãy nhắc lòng lên, cầu nguyện với Chúa nhiều lần.

Cầu nguyện: Đọc Kinh Lạy Cha.