MUỐN LÀM LỚN ?

“Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.” (Mt 20,20-28)

Suy niệm: Các môn đệ Đức Giêsu tranh nhau làm lớn, bắt đầu từ ‘ngòi nổ’ là hai con ông Dê-bê-đê. Cha Bernard Haring viết trong quyển “Giáo Hội Cần Loại Linh Mục Nào?”: “Sau hai mươi thế kỷ, chúng ta có khôn ngoan hơn chút nào chăng? Nếu thành thật, thì người tốt nhất trong chúng ta cũng sẽ phải nhìn nhận rằng có những lúc mình rơi vào cám dỗ muốn đề cao chính mình…” (tr. 72-73.) Tại phiên họp cuối cùng của Công Đồng Vatican II, một số hồng y, thượng phụ, giám mục và một số nhà thần học, kể cả Cha Haring, đã qui tụ với nhau để kiến nghị rằng các Nghị Phụ của Công Đồng sẽ không ra về mà trước hết không tháo gỡ mọi tước hiệu đối nghịch với Tin Mừng vốn vẫn còn rất phổ biến trong tầng lớp lãnh đạo Giáo Hội. Vài trăm giám mục đã sẵn sàng cho việc này; nhưng rất tiếc, do thời gian gấp rút, đề nghị ấy đã không bao giờ được thông qua.

Mời Bạn: Nhìn vào cuộc ‘xào xáo’ tranh làm lớn giữa các môn đệ Đức Giêsu, không phải để phê phán mà để thông cảm và cám ơn các ông. Thông cảm, vì chúng ta cũng đâu có khá hơn gì. Cám ơn, vì nhờ sự kiện ấy mà chúng ta nhận được lời Đức Giêsu xác nhận rõ ràng về tinh thần người môn đệ: “Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em.”

Chia sẻ: Nếu biên soạn một bộ từ vựng chuyên biệt Linh Đạo Kitô giáo, bạn sẽ viết thế nào vào mục từ “người lãnh đạo,” dựa theo ánh sáng của Lời Chúa hôm nay?

Sống Lời Chúa: Làm một việc rất nhỏ nào đó mà bạn thường nghĩ nó không xứng để bạn làm.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chọn con đường phục vụ. Xin cho con biết quên mình phục vụ theo gương Chúa.