“Ai là người lớn nhất…”

(Mc 9, 30 -37)

Theo lẽ thường thì ai cũng muốn mình có một địa vị nào đó trong xã hội. Lẽ dĩ nhiên, họ tự muốn khẳng định mình bằng những khả năng và bằng những thành quả. Những khả năng con người có được là do Thiên Chúa ban tặng. Và những điều Thiên Chúa ban tặng cho con người là để con người “phục vụ” lẫn nhau trong cộng đòan, hay trong xã hội họ đang sinh sống. Hai chữ “phục vụ” xem ra cỏ vẻ chẳng lạ lẫm gì đối với chúng ta. Thế nhưng để sống đúng tinh thần “phục vụ” người khác quả là điều không dễ chút nào! bởi có mấy ai trong chúng ta muốn hy sinh thì giờ, sức khoẻ, vật chất… để phục vụ người khác. Trái lại, ai cũng muốn người khác phục vụ mình.

Hơn nữa, chúng ta đang sống trong một xã hội hưởng thụ, với một nền kinh tế thị trường phát triển rất mạnh và nó đã cuốn hút con người chạy theo cái guồng máy phát triển của kinh tế xã hội đến nỗi nó đã làm cho con người không còn thì giờ để ý đến anh em, đến người khác nữa, mà họ chỉ còn biết đến chính bản thân họ mà thôi. Chính điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống chung của con người. Khi tôi giúp đỡ ai điều gì đó thì tôi thường đòi hỏi một quyền lợi nào đó, chứ không có chuyện giúp đỡ không. Trái lại, Chúa Giêsu, khi Ngài giúp đỡ người khác thì Ngài chẳng đòi hỏi, hay đặt ra một điều kiện nào cả, mà Ngài hy sinh, phục vụ một cách vô vị lợi.

Sống tinh thần phục vụ là sống tinh thần hy sinh, từ bỏ chính mình để giúp đỡ, chia sẻ, cảm thông với anh em đồng loại. Chúa Giêsu, Ngài đã nêu gương cho chúng ta về một tinh thần hy sinh, phục vụ bằng việc Ngài đã qùy xuống rửa chân cho các môn đệ trong ngày thứ năm tuần thánh, rồi Ngài còn hy sinh cả mạng sống Ngài để chuộc tội con người.

Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta hãy học hỏi gương khiêm nhường tự hạ nơi Chúa Giêsu để sống tinh thần quảng đại, hy sinh, phục vụ anh em, cũng như phục vụ phần rỗi các linh hồn. Như lời Chúa dạy : “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy. Và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy.”

Lời cầu nguyện :

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã nêu gương sáng cho chúng con về sự khiêm nhường và tinh thần hy sinh, phục vụ anh em. Xin cho mỗi người chúng con biết nhận ra những giới hạn nơi bản thân để chúng con có lòng khiêm nhường, tin tưởng, phó thác, cậy trông vào Chúa, và sẵn sàng quảng đại, hy sinh, phục vụ anh em. Có như thế thì chúng con mới xứng đáng là môn đệ đích thực của Chúa Kitô. Amen.