“Còn các con bảo Thầy là ai ?”

(Mac. 8, 27-35).

“Người ta bảo Thầy là ai ?”

“Người ta..” trong đó có tất cả chúng ta, những người đã và đang được nghe những lời giới thiệu về Chúa. Câu hỏi như muốn nói với tất cả chúng ta về sự có mặt của Chúa trong cuộc đời từng người chúng ta : Ngài đang chiếm một chỗ đứng nào trong cuộc đời chúng ta,hay cũng chỉ là “một trong những” thứ mà nhiều khi không thật cần thiết trong cuộc đời mỗi người. “Còn các con bảo Thầy là ai ?”

“Còn các con. .”, những người nhà, những người trong cuộc, gần gũi, thân tình. Câu hỏi cũng được đặt ra để “rà xét” lại : thực sự Chúa đang chiếm một địa vị nào trong con người, trong tâm hồn chúng ta. Có thật cần thiết không hay cũng chỉ là một “vật trang trí”. Câu trả lời của Thánh Phêrô : “Thầy là Đấng Kitô” chắc chắn không phải là của chúng ta, mà chỉ là của riêng Ngài, là cả niềm xác tín, là cả con tim, là cả tình yêu.

Vậy “ Ông, bà, anh, chị… bảo Thầy là ai ?”. Câu trả lời dành riêng cho từng người và không ai trả lời thay cho nhau được.

“Ai chịu mất mạng vì Thầy sẽ cứu được mạng sống mình.” Chúa mở ra hay nói đúng hơn, Chúa chỉ cho chúng ta thấy ai sẵn sàng mất mạng vì Chúa, chấp nhận sự thua thiệt, đón nhận thập gía mình hằng ngày để theo Chúa sẽ là người trả lời được câu hỏi mà Chúa sẻ thẩm vấn từng người chúng ta. Sống như Chúa sống và sẵn sàng chết như Chúa đã chết, đó chính là chìa khóa mở được cửa Nước Trời.

Lời cầu nguyện :

Lạy Chúa, thật không dễ để trả lời cho Chúa câu hỏi “Phần con gọi Thầy là ai ?” Hơn thế nữa, “Ai chịu mất mạng vì Thầy, sẽ cứu được mạng sống mình” lại là “điều không tưởng” với xã hội hưởng thụ của chúng con hôm nay. Xin giúp chúng con can đảm và quảng đại để chấp nhận sự thua thiệt để đước cái lớn hơn, cái vĩnh cửu là sự sống đời đời bên Chúa. Amen.