“Thật vậy, cứ xem quả thì biết cây” (Lc. 6, 43-49).

Thời buổi “ Thật giả lẫn lộn.” Với sự phát triển của nền kinh tế, văn hóa, xã hội… đã làm thay đổi não trạng con người. Con người đang sống trong một hòan cảnh xã hội đầy biến động, với những đổi thay “chóng mặt”, làm cho con người không kịp thích nghi với thời đại, trong đó có cả cái tốt lẫn cái xấu. Và hậu quả của nó không thể lường trước được. Sống trong một hòan cảnh như thế thì lương tâm của người kitô hữu cũng dễ dàng bị bóp méo, và làm cho họ nhận thức sai lạc nếu không có một lập trường vững chắc, một niềm tin vững vàng. Và rồi khó mà phân biệt được đâu là thật, đâu là giả ?

Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta nhận ra sự thật của cuộc sống : “Thật vậy, cứ xem quả thì biết cây.” Một đời sống tốt được chứng minh bằng những việc làm tốt. Căn cứ vào việc làm của một con người, chúng ta sẽ nhận biết được con người đó tốt hay xấu. Vì vậy, chúng ta cũng đừng tự dối lòng mình khi chúng ta sống xa luật Chúa bằng những việc làm giả dối. Người yêu mến Chúa đích thực là người luôn chú tâm làm những việc đẹp lòng Thiên Chúa.

Nhiều người kitô hữu cứ tưởng rằng, khi họ đặt niềm tin vào Thiên Chúa thì đức tin của mình đã tự vững chắc như “xây nhà trên đá.” Không phải thế, bởi cuộc đời luôn có những khó khăn, những thách đố. Chính những lúc khổ đau tư bề ập tới, niềm tin của chúng ta sẽ bị chao đảo và có nguy cơ sụp đổ nếu chúng ta không biết chuẩn cho mình những gì là cần thiết, nhất là đời sống đức tin.

Niềm tin mà Chúa đòi hỏi chúng ta không phải là thái độ tin suông, mà là một đức tin được đặt nền móng vững chắc bằng những việc làm cụ thể. Như vậy, việc lắng nghe và thực hành lời Thiên Chúa mới là điều quan trọng. Khi hành động theo Lời Chúa cách cẩn trọng, Đức tin của chúng ta sẽ trổ sinh hoa trái tốt lành. Do đó không thể tách rời niềm tin ra khỏi cuộc sống.

Lời cầu nguyện :

Lạy Chúa, chúng con đang sống trong hòan cảnh xã hội biến đổi không ngừng. Nhiều lúc chúng con cảm thấy mệt mỏi khi phải thích nghi với những hòan cảnh sống mới. Xin Chúa giúp chúng con biết lọai trừ đi những điều xấu sẽ làm cho cuộc đời chúng con trở nên hoen ố và biết xây dựng một cuộc sống tốt dựa trên nên tảng của lời Chúa. Amen.