Lễ Đức MẸ SẦU BI

“Gần thập gía, có Mẹ Người” (Jn. 19, 25-27).

Hôm qua, Giáo hội mừng lễ suy tôn Thánh giá. Hôm nay, Giáo hội mừng lễ Đức Mẹ Sầu Bi. Không phải ngẫu nhiên mà hai lễ này đi trùng với nhau, nhưng Giáo hội nhận ra rằng: Thập giá của Chúa Giêsu gắn liền với sự đau khổ của Mẹ Maria và hai lễ này nó mang một ý nghĩa gắn kết với nhau. Bởi Mẹ Maria đã cưu mang Chúa Giêsu trong lòng, rồi sinh hạ Chúa Giêsu, đồng hành với Chúa Giêsu trên những bước đường rao giảng tin mừng và sau hết Mẹ cũng đã đứng dưới chân thập giá, chứng kiến Con Mẹ phải chết cách đau khổ dưới tay người đời.

Có người mẹ nào lại không đau khổ cho bằng Mẹ Maria khi phải chứng kiến Con mình bị người ta giết chết. Đau khổ thể xác đã đành, nhưng Mẹ còn chịu nỗi đau khổ trong tâm hồn như những lưỡi gươm đâm thâu tâm hồn Mẹ. Thế mà ngày hôm nay, nhiều bà mẹ đã đan tâm giết chết chính đứa con của mình bằng cách phá thai, hay triệt sản hoặc có người còn tìm cho mình một cái chết êm dịu… Người ta sống nhằm làm thỏa mãn cái lòng dục của mình. Trong khi đó có biết bao nhiêu trẻ em vô tội lại không được sinh ra đời chỉ vì cái lòng dạ ích kỷ, hẹp hòi của con người.

Xưa, Mẹ Maria đã cùng đồng hành với Chúa Giêsu trên con đường đau khổ để góp phần vào chương trình cứu độ lòai người, nhằm giải thóat con người khỏi đau khổ và đem lại niềm vui và hạnh phúc cho con người.

Còn hôm nay, những việc làm quái ác của con người thay vì làm cho sự sống con người được phát triển thì người ta lại tìm cách giết chết đi ngay từ trong chứng nước. Quả thật, những hành động của con người ngày hôm nay, thay vì làm vơi đi nỗi đau khổ của Chúa Giêsu trên thập giá và nỗi đau khổ của Mẹ Maria thì người ta lại làm cho Chúa Giêsu và Mẹ Maria càng trở đau khổ hơn nữa…

Lời cầu nguyện:

Lạy Mẹ Maria, không có ngôn từ nào có thể diễn tả hết được sự đau khổ mà Mẹ đã phải gánh chịu. Vì yêu thương lòai người chúng con mà Mẹ đã chấp nhận hy sinh cả cuộc đời của Mẹ để cùng với Chúa Giêsu cứu chuộc chúng con. Xin Mẹ giúp chúng con biết noi gương Mẹ chấp nhận những đau khổ, những hy sinh, những mất mát… của cuộc đời để như là của lễ đền tội dâng lên Thiên Chúa. Amen.