“Nước Thiên Chúa là của các ngươi” (Lc. 6, 20-26).

“Nghèo đói, đau khổ không phải là tội.” Sự thật thì không ai muốn mình nghèo đói, đau khổ… Nhưng đã mang kiếp phàm nhân thì không ai lại không gặp phải đau khổ. Vậy đau khổ có ý nghĩa gì đối với cuộc sống con người ?

Sự đau khổ, nghèo đói tự thân nó không phải là hạnh phúc, nhưng chúng chỉ đem lại hạnh phúc đích thật khi con người không bám víu vào những của cải vật chất trần gian mà họ phải đặt Chúa là “chóp đỉnh” cho đời sống của họ.

Cũng vậy, sự giàu có, sung sướng tự thân nó không phải là xấu, nhưng chúng trở nên bất hạnh khi chúng trói buộc lòng người vào những của cải vật chất trần gian.

Hơn nữa, sự giàu sang, phú quý dễ làm cho lòng người trờ nên “mù quáng”, không thể vươn tới thực tại siêu nhiên và họ cứ tưởng rằng đây chính là niềm hạnh phúc đích thật cho cuộc đời của họ. Thế nhưng sự thật thì lại hòan tòan khác với điều họ suy nghĩ. Như lời Chúa nói : “Khốn cho các ngươi hỡi những kẻ bây giờ được no nê, vì các ngươi sẽ phải đói. Khốn cho các ngươi hỡi những kẻ bây giờ đang được vui cười, vì các ngươi sẽ phải sầu khổ than khóc.”

Sự nghèo đói, đau khổ là cơ hội giúp cho con người có thời gian thanh luyện tâm trí, tinh thần, biết tìm kiếm những giá trị siêu nhiên và trở nên thanh thóat. Những người nghèo khổ được Chúa bảo đảm rằng : Mọi niềm hy vọng của họ không phải là vô căn cứ, hão huyền. Niềm hy vọng của họ về một cuộc sống hạnh phúc, vĩnh cửu sẽ được thực hiện cách tròn đầy trong nước Thiên Chúa. Như lời thánh Phaolô nói : “ Thật vậy, một chút gian truân tạm thời trong hiện tại sẽ mang lại cho chúng ta cả một khối vinh quang vô tận, tuyệt vời.” (2Cr 4, 17).

Lời cầu nguyện :

Lạy Chúa, Chúa sẽ chúc phúc cho những ai sống tinh thần nghèo đói, đau khổ, khóc lóc, và bị bách hại vì lẽ công chính. Xin cho chúng con đừng bao giờ bi quan, thất vọng trước những đau khổ hiện tại của cuộc sống mà coi đó như là những cơ hội giúp chúng con thanh luyện cuộc sống để trở nên thanh thóat hơn và được hưởng niềm hạnh phúc vĩnh cửu mai sau. Amen.