Chỉ 2 ngày sau khi Hội Đồng Các Giám Mục Hoa Kỳ tuyên bố sẽ đẩy mạnh cuộc tranh đấu cho Tự Do Tín Ngưỡng, chính quyền Obama đã vội vã tung ra một thông báo gọi là “Advance Notice of Proposed Rulemaking on Preventive-Services Policy” (Thông báo trước về dự thảo của qui tắc áp dụng cho chính sách 'ngừa bệnh').

Bản thông cáo được công bố vội vàng vào cuối chiều thứ Sáu, ngay trước khi tan sở, trứơc một dịp Cuối Tuần quan trọng của lể St Patrick Day, đã bị phát ngôn viên của HĐCGMHK là Sơ Mary Ann đáp trả bằng một lời chỉ trích ngắn gọn:

"Tôi ngạc nhiên rằng một thông tin quan trọng như thế này đã được công bố vào cuối ngày thứ Sáu của dịp St Patrick Day và trong khi giáo hội chúng tôi đang chuẩn bị cho lễ Chủ Nhật thứ tư mùa Chay."

"Các giám mục sẽ bắt đầu phân tích nó ngay lập tức, nhưng bây giờ thì quá sớm để hiểu rõ thực sự bản thông cáo muốn nói gì. Các giám mục sẽ lưu tâm đến những vấn đề liên quan giữa thông cáo này và các nguyên tắc nêu trong 'bản Tuyên Ngôn Đòan kết cho Tự do Tín Ngưỡng', mà Ủy ban hành chính của Hội Ðồng Giám Mục đã công bố ngày 14 tháng 3."

Đây là lần thứ 3 chính quyền Obama đã công bố một thông báo quan trọng về 'Ngừa Phá Thai' vào cuối ngày thứ Sáu, hai lần trước vào ngày 20 tháng 1 khi họ công bố qui luật 'cuối cùng' cho Sắc Lệnh ngừa phá thai, và ngày 10 tháng 2 khi họ đưa ra những biện pháp 'thích ứng'.

Rõ ràng chính quyền Obama đang sử dụng một chiến thuật đã có từ lâu đời là công bố những quyết định 'gây tranh cãi' vào những chiều thứ Sáu để mua thêm thời gian mà đánh chìm các cuộc tranh luận.

Để mua thêm thời gian nhiếu hơn nữa, bản thông cáo cũng cho biết sẽ áp dụng thêm một thời kỳ "thu thập ý kiến" mới. Nhắc lại Sắc lệnh 'Ngừa Phá thai' ngày 1 tháng 8 năm ngóai cũng đã có một thời kỳ 'thu thập ý kiến' như thế và hàng trăm ngàn người Công Giáo đã đăng ký phản đối, nhưng cuối cùng đã bị chính quyền hòan tòan làm ngơ.

Trong khi chờ đợi phản ứng chính thức của HĐCGM HK, một số các cơ quan pháp lý của Công Giáo đã lên tiếng chỉ trích bàn thông cáo chỉ là một 'cái thùng rỗng'.

Hội 'The Cardinal Newman Society' ( 'Hội Đức Hồng Y Newman') tỏ ý thất vọng. "Không có gì để làm giảm sự vi phạm Tự do Tín Ngưỡng tại các trường cao đẳng Công giáo".

Được biết 'The Cardinal Newman Society' là cơ quan thúc đẩy và tăng cường căn tính tôn giáo của các trường cao đẳng và đại học Công giáo. Trong bản tuyên bố của hội, họ lưu ý rằng "chính quyền đã không ban hành một quy tắc mới nào, hoặc thực hiện một thỏa hiệp mới nào để bảo vệ các trường cao đẳng Công Giáo. Thông báo của Chính quyền ngày 21 tháng 3 chỉ đơn giản là khởi động 90 ngày việc lấy ý kiến trên phạm vi bảo hiểm cho các lọai thuốc Ngừa Phá thai ".

"Đến bây giờ mà nếu chính quyền Obama còn không hiểu vấn đề (get the message by now), thì chúng ta không có nhiều hy vọng ở họ. Hy vọng chỉ là ở các tòa án, Quốc hội hoặc ở một tổng thống mới tương lai. Khi thời hạn 90 ngày này kết thúc, thì đã là 11 tháng kể từ khi chính quyền Obama công bố "những miễn trừ tôn giáo" đầy xúc phạm và nguy hiểm. Và "những miễn trừ tôn giáo" ấy vẫn không có thay đổi đáng kể nào. "

Một luật sư cao cấp của 'The Becket Fund for Religious Liberty’s' (Quĩ Tự Do Tôn Giáo) là bà Hannah Smith cũng đặt câu hỏi về thời gian của bản thông cáo của Bộ Y tế, nhưng vì một lý do khác. Bà cho rằng chính quyền đang tìm cách bác bỏ vụ kiện của Quỹ Becket, với lập luận rằng các chi tiết cụ thể của "Sắc lệnh" sẽ sớm được giải quyết, do đó loại trừ cơ sở 'bị tổn thương' của vụ kiện.

"Thời gian của thông cáo này là đáng nghi ngờ. Chính quyền biết rằng đơn kiện của Quỹ Becket sẽ được nộp tại tòa án liên bang vào thứ Hai. Cho nên chiến thuật trì hoãn này được thiết kế để tránh những tranh luận mà chính quyền không thể trả lời", bà Smith nói.

Nhưng bà cho biết chiến thuật cuả chính quyền đã đi lạc đường: "Chúng tôi không cần thêm quy luật nào nữa. Chúng tôi cũng không cần thêm 'thời gian góp ý' nào. Chúng tôi đã quyết định khởi kiện trên một điều luật khác, đó là: Tu Chánh Án thứ nhất."

Quỹ Becket đại diện cho một số thách thức pháp lý liên quan đến sắc lệnh 'ngừa phá thai.' Mạng Lưới Truyền Hình (EWTN) là một thân chủ của Quỹ Becket.

"Hành động của chính quyền chỉ là một chiến thuật trì hoãn," bà Smith nói. "Nhưng thật ra vấn đề đâu có phức tạp như chính quyền nghĩ đâu. Chỉ cần cung cấp một dộ 'miễn trừ' đủ rộng để tôn trọng lương tâm của hàng triệu người Mỹ thì sẽ tốt đẹp cả. Tu Chánh Án thứ nhất đòi hỏi điều đó. "