Kabul (Asianews 20/03/2006) - “Trên trang nhất của nhiều tờ báo phát hành ngày hôm qua 20/03/2006 ở Afghanistan đã đăng tải tít lớn: “Cải đạo sang Kitô giáo bị kết án tử hình”. Theo các nguồn tin của Tin Tức Á Châu thì tin này được đưa lên các trang báo “bằng chữ đỏ” và “điều này không còn hy vọng gì nữa”.

Abdul Rahman, 41 tuổi, đã bị vợ ly thân, ông bị bắt hồi tháng trước sau khi bị gia đình ông tố cáo cải đạo, trước đó họ chống ông để giành quyền nuôi con. Người đàn ông này bị phát hiện mang theo kinh thánh và bị cáo buộc là đã bỏ đạo Hồi.

Theo toà án Kabul, Rahman đã thú tội đã được cải đạo 16 năm về trước sau khi trở thành một nhân viên y tế thuộc một nhóm Kitô giáo trợ giúp người tị nạn Afghan ở Pakistan. Abdul Wasi, công tố viên nói rằng Rahman đã được đề nghị sẽ được miễn tố nếu ông này đồng ý quay lại đạo Hồi, nhưng ông đã từ chối. Wasi mô tả hành vi của người Kitô hữu này là tấn công vào Hồi giáo và đề nghị án tử hình.

Các nhà phân tích ở Afghanistan cho tờ Tin Tức Á Châu hay là bản án “không gì khác hơn là áp dụng luật Shar’ia, luật Hồi giáo, luật mà hiến pháp nước này lấy làm nền tảng”. Họ nói các trường hợp cải đạo sang Kitô giáo thường xảy ra đối với những người Afghan tị nạn ở Iran hay Pakistan, nhưng thường những trường hợp này “chỉ vì lý do thuận tiện”: nhiều người cải đạo “với hy vọng rằng xin được visa đi Hoa Kỳ hoặc Canada, sau đó lại trở lại Hồi giáo”.

Những người Công giáo quốc tế sinh sống tại thủ đô Kabul cho hay “Tử hình là sai lầm không chỉ vì đó là bạo lực chống lại con người có quyền cơ bản nhất, quyền tự do thờ phượng, mà còn đó là một bước thụt lùi đột ngột, gần như là một sự khập khễnh trên con đường đối thoại với Hồi giáo”. Nguồn tin còn cho hay: “Chúng tôi hy vọng rằng Phương Tây không đứng nhìn một cách yên lặng để đối đầu với sự mạo phạm hiển nhiên đến tự do căn bản của con người như thế”.