BANGKOK (UCAN) -- Hơn 100 người gồm giám mục, nam nữ tu sĩ và giáo dân đã tham dự hội nghị lần thứ nhất do Văn phòng về Đời sống Thánh hiến (OCL) của Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC) tổ chức.

Nữ tu Mary Walter Santer, thư ký điều hành OCL, cho UCA News biết sự kiện diễn ra từ ngày 19-22/7 là một "thành công to lớn," với số tham dự viên nhiều gấp hai lần so với dự đoán của văn phòng. Hội nghị diễn ra tại Trung tâm Tĩnh tâm Salêdiêng ở Hua Hin, cách Bangkok 240 kilômét về hướng tây nam.

Đức Giám mục dòng Tên Paul Tan Chee Ing của Melaka-Johor, Malaysia, là chủ tịch văn phòng. Hầu hết 14 giám mục còn lại cùng tham dự hội nghị với ngài đều thuộc các dòng, và bảy tham dự viên giáo dân thuộc các tu hội đời.

Tham dự viên đến từ 20 quốc gia theo lời mời của OCL để thảo luận "Vai trò của Tu sĩ trong việc Xây dựng Giáo hội Địa phương tại Á châu." FABC chính thức thành lập văn phòng này mới cách đây hơn một năm. Theo nữ tu Santer, các tu sĩ từ hầu hết các quốc gia mà FABC đại diện đã đến tham dự, ngoài ra còn có bốn tham dự viên đến từ Trung Quốc đại lục.

Hội nghị nhằm thông báo cho các giám mục biết các vấn đề về đời tu ở châu Á cũng như nâng cao hiểu biết vai trò của giám mục và tu sĩ, "công việc của họ là gì và họ nên làm gì," nữ tu dòng Usula giải thích.

Nữ tu Santer cho biết, trong hội nghị các tham dự viên ôn lại Bộ Giáo Luật nhằm biết rõ hơn về vai trò của giám mục và tu sĩ. "Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi nên quan hệ với giáo dân nhiều hơn và mời gọi nhiều người hơn, và chúng tôi cũng muốn thấy hàng giáo phẩm cấp giáo phận tham gia nhiều hơn."

Các vấn đề về tài chính cũng được thảo luận trong hội nghị và các tham dự viên nhất trí tổ chức hội nghị OCL lần tới tại Thái Lan một lần nữa do nó nằm ở vị trí trung tâm.

Lúc kết thúc hội nghị lần thứ nhất, OCL đã phát hành bản tuyên bố sau đây:

VAI TRÒ CỦA TU SĨ TRONG XÂY DỰNG GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG TẠI CHÂU Á

Từ ngày 19-22/7 trong Năm Thánh Thể 2005, chúng tôi gồm 15 giám mục, 53 nữ tu, 27 nam tu sĩ và bảy giáo dân đến từ 20 quốc gia châu Á đã gặp nhau tại Trung tâm Tĩnh tâm Salêdiêng ở Hua Hin, Thái Lan để tham dự Hội nghị về "Vai Trò Của Tu Sĩ Trong Việc Xây Dựng Giáo Hội Địa Phương Tại Châu A," lần đầu tiên được tổ chức bởi Văn phòng phụ trách Đời Sống Thánh Hiến (OCL) của FABC.

Được Chúa Thánh Thần linh hứng và kích thích làm việc tại Hội nghị này, chúng tôi cam kết tiếp tục xây dựng các cộng đồng thấm nhuần tinh thần hiệp thông dưới sự hướng dẫn huynh đệ của các Đức Giám mục của chúng tôi để chúng tôi có thể trở nên nhân chứng đáng tin cậy và có ảnh hưởng cũng như trở thành các tiên tri can đảm trong việc xây dựng Giáo hội Địa phương trong các hoàn cảnh khác nhau của châu Á.

Vì thế chúng tôi quyết tâm:

Thiết lập một nhịp cầu thông tin rõ ràng, thẳng thắn và trực tiếp ở các cấp thích hợp trong giáo phận để đảm bảo một Giáo hội Địa phương mang tính tham gia và hợp tác;

Thúc đẩy đối thoại thường xuyên giữa các Giám mục và Bề trên các Dòng Tận Hiến và Tu đoàn Tông đồ;

Đẩy mạnh tìm hiểu và tôn trọng lẫn nhau giữa các linh mục, tu sĩ và giáo dân trong sứ vụ mục vụ;

Thúc đẩy và thể hiện các giá trị duy trì tinh thần con người và giúp nhận ra ơn gọi nên thánh;

Nâng cao và củng cố thêm kiến thức, tôn trọng và đẩy mạnh tất cả các hội dòng Tận Hiến và các Tu đoàn Tông Đồ, đặc biệt là nơi các nam nữ tu sĩ;

Thừa nhận lập trường đối thoại thường xuyên, khiêm nhường và yêu thương với người nghèo, truyền thống, văn hóa, tín ngưỡng và thực tại hiện có của người khác;

Nhận thức rõ ràng, phê phán và đối thoại với các nền văn hóa và tôn giáo để nhận ra sự hội nhập văn hóa của các đặc sủng cách đích thực;

Khám phá và xác nhận các yếu tố văn hóa, xuyên văn hóa và phản văn hóa (1) nhất là đến đặc sủng riêng của mỗi Dòng tu để có những đóng góp đặc biệt cho Giáo hội Địa phương;

Công nhận và đẩy mạnh các đặc tính và giá trị Á châu vốn rất cần thiết để loan báo Tin Mừng;

Đưa đặc sủng riêng biệt của các Dòng tu vào giúp ích cho Giáo hội Địa phương;

"Trao đổi ơn huệ" cho nhau (2) nhằm tăng cường cộng tác và tham gia nhiều hơn theo lời mời gọi mục vụ và truyền giáo của Giáo hội Địa phương.

Chúng tôi cầu mong suy tư này sẽ giúp chúng tôi hiểu sâu sắc hơn vai trò quan trọng và không thể thiếu được của chúng tôi để hiệp thông với Giám mục, Giáo sĩ và Giáo dân tại các giáo phận trong Giáo hội Địa phương. Ước gì chúng tôi luôn hiệp thông sâu sắc với Đức Kitô khiết tịnh, khó nghèo và vâng lời. Xin cho chúng tôi, như Đức Maria, luôn mở rộng lòng và chăm chú lắng nghe Thánh Thần là Đấng hằng hướng dẫn và đồng hành với chúng tôi trong cuộc hành trình đi xây dựng Nước Chúa đầy thử thách này.

--------------------------------------------------------------

(1) Các đặc sủng mang tính văn hóa tức là việc biểu lộ các đặc sủng này ra ngoài luôn được thông qua bởi văn hóa; xuyên văn hóa là vượt qua các nền văn hóa; và phản văn hóa là các tiêu chuẩn dựa trên đó để đánh giá văn hóa.

(2) Các quan hệ trong toàn cộng đồng Kitô giáo đang được cải thiện với sự trao đổi bổ sung ơn huệ cho nhau giữa các ơn gọi Giáo hội khác nhau (cf. LG 13 và VC 31).