Logo và Chủ đề của chuyến Tông du của Đức Phanxicô đến nước Cộng hòa Dân chủ Congo

"Tất cả được hòa giải trong Chúa Giêsu Kitô" là chủ đề của chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến nước Cộng hòa Dân chủ Congo từ ngày 2 đến ngày 5 tháng Bảy năm nay. Logo của cuộc hành trình có các biểu tượng của quốc gia và hình ảnh Đức Thánh Cha đang ban phép lành...

(Tin Vatican)

Khẩu hiệu cho chuyến Tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Cộng hòa Dân chủ Congo đã được công bố hôm thứ Hai (14/3/2022), với dòng chữ "Tất cả được hòa giải trong Chúa Giêsu Kitô."

Đức Thánh Cha sẽ tông du quốc gia châu Phi này từ ngày 2 đến ngày 5 tháng 7 và thăm các thành phố Kinshasa và Goma. Văn phòng Báo chí Tòa Thánh đã công bố tin này cùng với logo và chủ đề cho chuyến tông du thứ 37 của Đức Thánh Cha.

Biểu tượng của logo

Ban tổ chức đã giải thích logo: với bản đồ của quốc gia châu Phi với các đường nét màu sắc nói lên mầu cờ của đất nước Congo.

Bản đồ cũng được điểm tô cho thấy sự đa dạng sinh học của vùng đất này, với một đường biên giới mở ở phía tây như một dấu hiệu của sự chào đón nồng nhiệt dành cho sự kiện trọng đại này và những thành quả mà nó sẽ mang lại.

Màu sắc của lá cờ hiển thị màu vàng, tượng trưng cho sự giàu có của đất nước Cộng hòa Dân chủ Congo với các động vật và thực vật, trên mặt đất cũng như dưới lòng đất. Màu đỏ ở biên giới phía đông nói nên dòng máu của các liệt sĩ đã đổ ra. Màu xanh ở biên giới phía bắc thể hiện niềm khát vọng hòa bình của người dân Congo.

Ở phía bên trái, một cây thánh giá màu xanh nói lên niềm tin vào Thiên Chúa và lòng sùng mộ của người dân Congo đối với Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ đã đồng hành và hằng cầu thay nguyện giúp cho dân nước trước Đấng Tối Cao.

Ba người đại diện là biểu tượng cho tình huynh đệ: người nam nữ và trẻ em, hợp nhất làm thành bức tranh, nói lên nỗi niềm mong ước về sự hợp nhất nên một Quà tặng mà chỉ mình Chúa mới có thể ban tặng.

Màu sắc tươi sáng được xử dụng nhằm mang lại cảm xúc và sự năng động đặc trưng của người Congo, sẵn sàng chào đón Vị Đại diện của Chúa Kitô và Người kế vị của thánh Phêrô trong niềm vui và sự hiệp nhất.

Logo cũng có một cành vạn tuế nói nên sự tử đạo của lịch sử đất nước Congo. Lòng bàn tay thể hiện sự hiển thắng, sự tái sinh và sự sống bất tử, cũng như thông điệp về hy vọng mà chuyến thăm của Đức Thánh Cha mang lại.

Cuối cùng, ở trung tâm, giữa cây thánh giá và bản đồ Congo, chúng ta thấy bóng dáng Đức Thánh Cha Phanxicô đang ban phép lành, một niềm vui lớn cho đất nước.

Vẻ đẹp tự nhiên phong phú

Ban tổ chức cũng muốn nêu bật một số khía cạnh của sự đa dạng sinh học được tìm thấy trên lãnh thổ Congo. Chúng bao gồm sông núi miên man, đặc biệt ở phía đông nơi thường có núi lửa phun trào, làm ảnh hưởng đến dân số ở Goma.

Dòng nước chảy phản ánh sự phong phú về mặt thủy văn của đất nước, bao gồm sông Congo và các nhánh của nó, cũng như các hồ nước mênh mông.

Cuối cùng, một cây xanh biểu tượng tất cả hệ thực vật của Congo và đại diện cho sự độc đáo của vùng đất châu Phi và hành tinh này. Ngoài ra còn có đầu con Okapi, nửa như đầu con ngựa vằn và nửa như đầu con hươu cao cổ, một loài động vật đặc trưng của Congo (DRC), một loài duy nhất có tại quốc gia này, chúng sống trong môi trường tự nhiên hoang dã nói nên sự phong phú của các động vật tại đất nước Congo.