Đức Thánh Cha sẽ tông du nước Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) và Nam Sudan

Theo một thông cáo của Văn phòng Báo chí Tòa thánh cho biết, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tông du hai nước Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) và Nam Sudan vào tháng Bảy tới, sau khi chấp nhận lời mời của các Nguyên thủ Quốc gia và Hội đồng Giám mục.

(Tin Vatican)

Theo chương trình, Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm các thành phố Kinshasa và Goma của Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) từ ngày 2 đến ngày 5 tháng 7, trước khi tới thành phố Juba, ở Nam Sudan, từ ngày 5 đến ngày 7 tháng 7 năm 2022

Nước Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC)

Đức Thánh Cha Phanxicô thường bày tỏ mối quan tâm của mình tới người dân Congo (DRC), họ là những nạn nhân của bạo lực, không được chăm xóc sức khỏe và thường đối diện với những bất ổn chính trị. Gần đây nhất, Đức Thánh Cha đã lên án cuộc tấn công vào một Trung tâm những người khuyết tật (IDP) ở phía đông đất nước do một lực lượng dân quân có vũ trang tấn công.

Nước Congo (DRC) đã phải đối diện với 5,6 triệu người phải di rời, phần lớn là dân cư ở miền đông đất nước, thuộc các tỉnh phía Bắc và Nam Kivu, Ituri và Tanganyika.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến ông Félix Antoine Tshilombo Tshisekedi, Tổng thống nước Cộng hòa Dân chủ Congo, vào tháng 1 năm 2020. Trong cuộc tiếp kiến đó, cả hai đã thảo luận về việc phê chuẩn Hiệp định giữa Tòa thánh và nước Cộng hòa Dân chủ Congo, và được ký kết tại Vatican vào ngày 20 tháng 5 năm 2016.

Quốc gia Nam Sudan

Nam Sudan là một quốc gia mới của thế giới, giành được độc lập vào năm 2011. Tuy nhiên, kể từ năm 2013, quốc gia này đã hứng chịu các cuộc chiến và những tàn phá do các bên tham chiến, tranh giành quyền lực. Tổng thống Salva Kiir và cựu thủ lĩnh phiến quân Riek Machar, là phó Tổng thống của Salva, đã dẫn đầu một cuộc đấu tranh, giành quyền lực đưa đến một cuộc nội chiến khốc liệt khiến cả 400.000 người đã thiệt mạng.

Năm 2018, hai bên đã ký kết một hiệp định hòa bình, nhằm vãn hồi hòa bình, kết thúc cuộc nội chiến... Tuy nhiên, kể từ đó, hòa bình vẫn chưa được thể hiện ở Nam Sudan, vì các phe phái đã không tôn trọng và thực thi các hiệp định và hiệp ước.

Đức Thánh Cha đã không ngừng thúc đẩy việc xây dựng hòa bình ở quốc gia mới nhất này của thế giới. Vào tháng 4 năm 2019, ĐTC đã mời các nhà lãnh đạo của Nam Sudan đến Vatican để tham dự hội nghị thượng đỉnh nhân dịp Lễ Phục sinh, ĐTC đã khiêm hạ van xin và quỳ xuống hôn chân họ hãy xây dựng hòa bình...

Với chuyến tông du này, Đức Thánh Cha Phanxicô là vị Giáo hoàng đầu tiên tông du đến Quốc gia Nam Sudan.