1. Ba kẻ phá hoại đã vẽ những dấu hiệu thô tục, xấu xa lên tượng Thánh Gia Thất

Một nhóm ba bức tượng tôn vinh Thánh Gia đã bị phá hoại vào ngày 23 tháng 2 tại Nhà thờ Công Giáo Thánh Gia ở Jacksonville, Florida, đây là sự kiện mới nhất trong một đợt tấn công đáng lo ngại nhằm vào các nhà thờ Công Giáo trên khắp đất nước.

Quản trị viên Nhà thờ Công Giáo Thánh Gia, Patti Lombardo nói với CNA hôm thứ Năm: “Thật là thất vọng và rất khó chịu”.

Những dấu hiệu thô bỉ và thô tục đã làm ô uế các bức tượng đại diện cho Thánh Gia trong một hành động phá hoại vào ngày 22 tháng 2 năm 2022 tại Nhà thờ Công Giáo Thánh Gia ở Jacksonville, Florida. Hình ảnh này cho thấy một biểu tượng satan trên trán của Thánh Giuse.

Báo cáo về vụ việc cho thấy các bức tượng bằng đá cẩm thạch của Đức Trinh Nữ Maria, Chúa Hài Đồng và Thánh Giuse đều có hình ảnh thô tục hoặc các biểu tượng satan được viết trên đó bằng bút đen. “Chào satan” đã được viết trên trán Hài nhi Giêsu. Camera giám sát cho thấy ba người có mặt tại hiện trường, một trong số họ được nhìn thấy đang ngồi trước các bức tượng.

Lombardo nói với CNA: “Chúng tôi tốn rất nhiều tiền để sửa chữa nó. “Tôi ước họ sẽ tiến tới và thực hiện sự đền bù. Và tôi hy vọng họ không bao giờ tái phạm điều này”.

Vụ phá hoại tại nhà thờ Thánh Gia chỉ là một trong số nhiều vụ đã xảy ra trong những tuần gần đây, hiện là một phần của hàng loạt vụ tấn công đã được báo cáo trên khắp đất nước trong hai năm qua.

Đáp lại, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John Kennedy của Đảng Cộng Hòa đơn vị Louisiana đã viết một lá thư cho Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Merrick Garland yêu cầu ông “tăng cường nỗ lực xác định và truy tố tội phạm nhắm vào người Công Giáo và tài sản để hàng chục triệu người Công Giáo ở nước ta có thể tiếp tục thực hành đức tin của họ một cách an toàn. “

Kennedy đã viết một lá thư tương tự cho Bộ Tư pháp vào tháng 8 năm 2020, trong đó ông yêu cầu Bộ Tư pháp “hành động nhanh chóng và cẩn thận để chấm dứt những tội ác kinh tởm này”. Trong bức thư mới của mình, Thượng nghị sĩ Kennedy nói rằng ông ấy chưa bao giờ nhận được phản hồi và hiện đang yêu cầu một phản hồi.

Kennedy đã yêu cầu Bộ Tư Pháp trả lời bằng văn bản trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được thư, “liên quan đến các bước cụ thể đang được thực hiện để chấm dứt những bất công này.”

Ngay cạnh nhà thờ Thánh Gia, Nhà thờ Deermeadows của Tin lành Baptist cũng bị phá hoại vào đêm cùng ngày.
Source:Catholic News Agency

2. Thượng Phụ Kirill phê bình những Giám Mục Ukraine ngưng cầu cho ngài là ly giáo

Một cuộc ly giáo mới đã xuất hiện giữa các nhà lãnh đạo Chính thống giáo ở Ukraine, sau khi ít nhất hai giám mục hướng dẫn các linh mục ngừng cầu nguyện cho Thượng phụ Mạc Tư Khoa trong các lời cầu nguyện của Phụng vụ Thánh Thể.

Trong một tuyên bố trên trang web của Thánh Công Đồng Mạc Tư Khoa, Thượng Phụ Kirill cho biết quyết định của các giám mục này dẫn đến tội ly giáo, mở ra một rạn nứt mới giữa các tín hữu Chính thống giáo Ukraine, những người vốn đã chia rẽ về mối quan hệ của họ với Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa.

Trong chiến tranh hỗn loạn, lòng trung thành và liên minh của các giám mục Chính thống Ukraine cũng rơi vào hỗn loạn, vì bản đồ Chính thống giáo ở Ukraine đang được sửa đổi theo thời gian thực và thường không rõ ràng. Bối cảnh có thể sẽ tiếp tục thay đổi khi các hành động thù địch của Nga ở nước này tiếp tục tăng lên.

Trong tuyên bố, Thượng Phụ Kirill nói “Việc chấm dứt cầu nguyện cho Giáo chủ của Giáo Hội, không phải vì những sai sót về giáo lý hay giáo luật của ngài, hay do ảo tưởng của ngài, mà chỉ vì sự bất hòa với những quan điểm và sở thích chính trị nhất định, là một sự ly giáo, mà bất cứ ai vi phạm sẽ phải trả lời trước mặt Chúa, không chỉ trong tương lai mà còn cả trong hiện tại”

Tuyên bố được đưa ra sau khi Đức Tổng Giám Mục Evlogy của tổng giáo phận Sumy, một thành phố ở miền đông Ukraine, đã chỉ thị cho các linh mục của mình từ hôm thứ Hai phải ngừng các lời cầu nguyện hiệp thông với Thượng Phụ Kirill trong Phụng vụ Thánh.

Ly giáo là sự từ chối phục tùng thẩm quyền của một quyền bính tôn giáo hợp pháp, hoặc từ chối sự hiệp thông, hoặc hiệp nhất, trong một Giáo Hội.

Quyết định của Đức Tổng Giám Mục Evlogy được hiểu là sự phủ nhận quyền lãnh đạo của Thượng Phụ Kirill. Nó xảy ra sau khi giáo chủ Chính thống giáo Nga đưa ra những lời cầu nguyện vào Chúa Nhật nhằm biện minh về mặt thần học cho cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nhưng tổng giám mục Chính thống giáo Sumy cho biết trong một tuyên bố ngày 2 tháng 3 rằng việc chỉ đạo các linh mục ngừng cầu nguyện cho Kirill không phải là một hành động ly giáo. Đức Tổng Giám Mục Evlogy đã viết rằng ngài vẫn hiệp thông với Đức Tổng Giám Mục Onufriy, lãnh đạo của Giáo Hội Chính Thống Ukraine dưới quyền của Thượng Phụ Kirill.

Tuyên bố của Evlogy không đề cập đến Kirill, tổng giám mục chỉ nhấn mạnh rằng ngài và giáo phận của mình “lên án bất kỳ sự ly giáo và dị giáo nào.”

Đức Tổng Giám Mục không giải thích làm thế nào ngài có thể quyết định loại bỏ các lời cầu nguyện cho Giáo chủ Mạc Tư Khoa khỏi phụng vụ mà không cấu thành tội ly giáo.

Đức Cha Evlogy không phải là giám mục Chính thống Ukraine duy nhất hướng dẫn các linh mục của mình ngừng cầu nguyện cho Kirill trong Phụng Vụ thánh.

Tổng Giám Mục Halych Filaret Kucherov của Lviv, miền tây Ukraine, đã chỉ đạo các linh mục của mình vào ngày 25 tháng 2, một ngày sau khi cuộc xâm lược bắt đầu, ngừng công nhận giáo chủ Mạc Tư Khoa trong phụng vụ. Sắc lệnh của Đức Tổng Giám Mục được công khai ở Ukraine vào ngày 2 tháng 3, một tuần sau khi được ban hành.

Kurcherov nói với các linh mục của mình hãy cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine trong Phụng Vụ thánh, thay vì cầu nguyện cho Kirill.
Source:Pillar Catholic

3. Đức Tổng Giám Mục của Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông Phương: Chiến tranh có nguy cơ tạo ra thảm họa sinh thái cũng như thảm họa nhân đạo

Lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương hôm thứ Sáu cho biết cuộc chiến có nguy cơ tạo ra một thảm họa sinh thái cũng như một thảm họa nhân đạo.

Phát biểu khi các lực lượng Nga chiếm giữ nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk đã kêu gọi các nỗ lực mới để chấm dứt xung đột.

“Tôi muốn nói đến tất cả những ai quan tâm đến môi trường, những người quan tâm đến ý thức sinh thái của nhân loại. Cần phải làm mọi cách để ngăn chặn cuộc chiến này ngay lập tức”, Đức Tổng Giám Mục đưa ra lập trường trên trong một thông điệp video ngày 4 tháng 3.

“Đây không chỉ trở thành một thảm họa nhân đạo trước mắt chúng ta. Đó là một cuộc tấn công không thể đảo ngược đối với sự sáng tạo của Thiên Chúa mà trong nhiều thập kỷ, trong nhiều thế kỷ, sẽ không thể sửa chữa được. Ukraine đã có kinh nghiệm Chernobyl. Giờ đây, quốc gia chúng tôi đứng trước ngưỡng cửa của một mối đe dọa nguyên tử mới có thể tồi tệ hơn gấp 10 lần”.

Một đám cháy đã bùng phát trong đêm tại cơ sở hạt nhân Zaporizhzhia, cơ sở lớn nhất thuộc loại này ở Âu Châu, trong bối cảnh bị Nga pháo kích.

Trong cuộc tấn công, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba nói rằng nếu nhà máy bị nổ, thảm họa sẽ “lớn gấp 10 lần” so với Chernobyl. Vụ tai nạn hạt nhân tại Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở miền bắc Ukraine ngày 26/4/1986 được coi là vụ tai nạn tồi tệ nhất trong lịch sử.

Vụ cháy đã được dập tắt và nhà máy ở đông nam Ukraine đã hoạt động bình thường vào thứ Sáu, Reuters đưa tin.

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk đã ghi lại thông điệp video mới nhất của mình khi các lực lượng Nga tiếp tục tiến vào thủ đô Kiev, nơi Đức Tổng Giám Mục đang trú ẩn cùng những người khác dưới Nhà thờ Phục sinh của Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương.

Ngài bày tỏ lòng biết ơn đối với những người lính Ukraine, nói rằng chính nhờ họ mà “vào ngày thứ chín của cuộc chiến, chúng tôi vẫn còn sống.”

Hôm 3 tháng Ba, Cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc đưa tin hơn 1.2 triệu người đã rời khỏi Ukraine, quốc gia có 44 triệu dân, kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh tấn công toàn diện vào ngày 24 tháng 2.

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk nói: “Sáng nay, tôi nhận được tin rằng hơn một triệu người đã rời Ukraine”.

“Gửi đến các bạn, những người con yêu quý, những đứa trẻ, những người con của dân tộc chúng ta, tôi nói với các bạn: chúng tôi đang đợi các bạn ở quê nhà. Chúng tôi đang chờ bạn trở về nhà khi Ukraine sẽ có bầu trời yên bình. Và Giáo Hội Mẹ của các bạn sẽ đồng hành với các bạn, giúp các bạn đến bất cứ nơi nào mà sự khủng khiếp của cuộc chiến này có thể đưa bạn đến.”

Trang web của Giáo Hội Chính thống Nga ngày 3 tháng 3 đưa tin, Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa đã thảo luận về cuộc xung đột với Đức Tổng Giám Mục Giovanni d'Aniello, Sứ thần Tòa Thánh tại Liên bang Nga.

Theo trang web Pravmir.com, Kirill, người được coi là thân cận với Putin, nói rằng Giáo hội của ông đã tìm cách “có quan điểm xây dựng hòa bình” trong bối cảnh xung đột.

“Bởi vì Giáo hội không thể là một bên tham gia vào một cuộc xung đột - nó chỉ có thể là một lực lượng xây dựng hòa bình,” nhà lãnh đạo Chính thống giáo Nga giải thích.

Ông cũng nói rằng “lập trường ôn hòa và khôn ngoan” của Vatican trong các vấn đề quốc tế là phù hợp với lập trường của Giáo hội Chính thống Nga.

Ông nhận xét: “Điều rất quan trọng là các Giáo hội Kitô giáo, bao gồm cả các Giáo hội của chúng ta, một cách tự nguyện hoặc không tự nguyện, đôi khi không có bất kỳ ý chí nào, sẽ không trở thành người tham gia vào những khuynh hướng phức tạp, mâu thuẫn đang hiện diện trong chương trình nghị sự thế giới ngày nay.

Kết thúc thông điệp video của mình, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk lưu ý rằng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae là vị thánh bảo trợ của Kiev.

Ngài nói: “Ngày nay, chúng ta nhận thấy rằng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae cùng với Toàn thể Thần Thánh trên trời đang chiến đấu vì Ukraine”.

“Rất nhiều người từ khắp Ukraine đang quay sang tôi nói rằng họ đã nhìn thấy những thiên thần rực sáng trên đất Ukraine.”

“Hôm nay chúng ta hãy cầu nguyện: Lạy Tổng Lãnh Thiên Thần Micae và tất cả các Quyền thần trên Thiên đàng, xin hãy chiến đấu vì Ukraine! Hãy hạ gục tên ác quỷ đang tấn công chúng con và giết chết chúng con, đang mang đến sự tàn phá và chết chóc!”


Source:Catholic News Agency