10. NHÀ XÍ SẶC SỠ

Một nhà có hai anh em, sau khi phụ thân mất thì phân chia gia tài, người anh thông minh mẫn cán, còn người em thì ngu đần bất tài.

Người anh làm một cái nhà xí đầu đường, mỗi năm thu nhập cũng khá; người em dâu nhìn thấy như thế thì oán trách chồng mình thật bất tài.

Thế là người em cũng làm một nhà xí đầu đường, dùng vôi sơn vách tường, lại còn vẽ màu lên trông rất sặc sỡ, trang trí rất u nhã sạch sẽ.

Người qua đường cho là một cái miếu nên chẳng một ai dám vào đi đại tiện tiểu tiện...

(Quảng Đàm Trợ)

Suy tư 10:

Thời xưa, cái nhà xí là phải đúng với nhà xí, nghĩa là tầm thường hôi hám bẩn thỉu, cho nên đừng dại dột trang hoàng nhà xí sặc sỡ mà lỗ vốn.

Thời nay, có những người vì để được người khác coi trọng mình nên làm ra hình thức sặc sỡ, vẻ đạo mạo học thức, nhưng rốt cuộc chẳng ai tôn trọng mình cả vì sự dối gian ấy; có những người muốn được nổi tiếng nên đánh bóng sặc sỡ con người của mình và bôi đen hình tượng của anh em chị em, thế là chẳng ai biết họ là ai vì sự dối trá ấy của họ...

Nhà xí là nhà xí, dù có trang hoàng sặc sỡ thì cũng là nhà xí; cái nhà để ở dù là mái tranh vách đất thì cũng là cái nhà ở.

Thiên Chúa ban cho chúng ta rất nhiều tài năng, cứ kiên nhẫn mà học tập rồi trước sau gì cũng thành nhân thành tài, đừng làm như cái mả tô vôi sặc sỡ nhưng bên trong thì xác chết hôi hám, ai cũng ghê sợ tránh xa.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info