3. QUAN NHỎ NÓI LỚN

Tuần kiểm là võ quan cấp thấp nhất trong huyện.

Nhưng cũng có một tuần kiểm khoe khoang với vợ rằng:

- “Chức quan này của ta là cấp đặc biệt, có thể nói là ngang hàng với quan tuần phủ đại nhân của tỉnh”.

Một hôm, tuần phủ đi qua đường, vợ lặng lẽ đi theo sau lưng tuần kiểm để quan sát, thì thấy ông ta quỳ phục xuống đất để nghênh tiếp quan lớn, đến nỗi muốn nhúc nhích cũng không dám nhúc nhích. Trở về nhà vợ nổi cơn tam bành nói với chồng:

- “Ông lừa tôi?”

Tuần kiểm nói:

- “Bà hiểu cái khỉ mốc gì! Quỳ xuống trên đất là một loại lễ nghi tôn kính người, giả như ta đi đến trong phủ của quan tuần phủ tỉnh, thì ông ta cũng sẽ quỳ xuống để nghênh tiếp ta vậy !”

(Nhất Tiếu)

Suy tư 3:

Lễ nghi tiếp đón thì có nhiều cách:

- Tiếp đón nguyên thủ các quốc gia thì trãi thảm đỏ từ trên máy bay cho đến phòng họp báo và có dàn nhạc tò ti tò te và bắn súng đại bác chào mừng.

- Tiếp đón các vị nhỏ chức hơn thì có xe đưa đón, có văn nghệ giúp vui...

- Tiếp đón các vị nhỏ hơn nữa thì một vài tràng pháo tay.v.v...

Trên thế gian này chưa có vị cấp trên nào quỳ phủ phục xuống đất để tiếp đón phục vụ cấp dưới thấp nhất của mình (Ga 13, 1-15). Nhưng chỉ có một Đức Chúa Giê-su Ki-tô –Đấng cứu thế của nhân loại, là vua trên các vua, chúa trên các chúa, mà lại cúi xuống rửa chân và phục vụ các đệ tử của mình, đó là một lễ nghi tiếp đón và phục vụ đầy khiêm tốn, yêu thương và nhân lành của Đức Chúa Giê-su.

Vậy mà, có một vài người Ki-tô hữu tiếp đón Đức Chúa Giê-su cách lạnh nhạt và vô lễ: họ đi rước lễ với bộ áo quần của buổi dạ tiệc hở trước bày sau; họ đi rước lễ với thái độ không cung kính như đi lãnh cái bánh bít-quy...

Ai cũng chuẩn bị phòng khách đẹp để đón tiếp khách quý, nhưng hỏi có mấy người ý thức rằng mình đang chuẩn bị đón tiếp vị vua cả trời đất vào trong tâm hồn mình, để chuẩn bị cho tốt đẹp? Nếu có người góp ý, thì họ nói rằng: "Anh biết cái mốc khỉ gì, Chúa đâu cần lễ nghi bên ngoài..."

Có bên trong mới bày ra bên ngoài chứ ! Ha ha ha...

Đúng là quan nhỏ nói lớn.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info