8. PHẢI LÀM CHÓ MẸ

Có một thầy giáo tư (gia sư) chuyên môn đọc sai chữ, diêm vương muốn phạt ông ta làm con chó, thầy giáo ấy kiên quyết xin làm chó mẹ, hỏi ông ta tại sao thì ông ta trả lời:

- “Gặp tiền không tùy tiện được, gặp nạn không được tránh”.

(Quảng Đàm Trợ)

Suy tư 8:

Thầy giáo đọc sai chữ thì học trò chắc là không nhận được mặt chữ; thầy giáo đọc sai chữ đến nỗi trở thành “chuyên môn đọc sai”, thì học trò có lẽ trở thành người chăn trâu chuyên nghiệp, cho nên thầy bị diêm vương phạt làm con chó là đúng quá rồi. Thầy nào trò nấy...

Có một vài người Ki-tô hữu đọc không sai chữ trong Thánh Kinh, nhưng lại là “chuyên gia” giải thích Thánh Kinh theo suy nghĩ kiêu ngạo của mình, cho nên đời sống của họ pha tạp nhiều ảnh hưởng, làm cho họ không nhìn thấy được ý muốn của Thiên Chúa trong Thánh Kinh, cũng như không làm cho họ thấy được tầm quan trọng trong giáo huấn của Giáo Hội...

Diêm vương không phải là Thiên Chúa, nên phạt thầy giáo đọc sai chữ đầu thai lại thì làm con chó.

Thiên Chúa không phải là diêm vương nên Ngài không phạt người đọc sai làm con chó con mèo gì cả, nhưng Ngài sẽ cảnh cáo và có khi phạt nặng ở đời này và đời sau, những người cố tình giải thích Lời của Ngài theo ý muốn kiêu căng của mình, làm nên cớ cho những người tin vào Ngài phải vấp phạm.

Đọc sai Lời Chúa thì chẳng tội vạ gì cả, nhưng giải thích sai và làm theo ý riêng mình thì sẽ thành họa cho mình và gây gương mù cho người khác, thì không phải làm chó mẹ chó con gì cả, mà làm quỷ trong hỏa ngục.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info