Một cựu quan chức của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh nói với các công tố viên của Vatican rằng các quan chức thứ hai tại Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã phải nhờ các sĩ quan tình báo Ý tìm kiếm các máy nghe lén trong văn phòng của ngài.

Đức Tổng Giám Mục Edgar Peña Parra, là sostituto, tức là Phụ Tá Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, và Đức Ông Mauro Carlino, đã yêu cầu các quan chức tình báo Ý kiểm tra văn phòng và điện thoại của các ngài để tìm các thiết bị điện tử gián điệp, đồng thời yêu cầu cung cấp thông tin về những cá nhân “đang cố gắng đột nhập vào các cơ cấu kinh tế của Tòa thánh với mục đích xấu”, theo lời khai mới được báo cáo trong cuộc điều tra của Tòa thánh Vatican về tội phạm tài chính.

Lời khai được cho là đến từ Vincenzo Mauriello, một cựu quan chức giáo dân trong văn phòng giao thức của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, người được cho là đã giúp kết nối Đức Tổng Giám Mục Peña Parra với một nhân viên tình báo Ý, theo một báo cáo ngày 9 tháng 2 từ trang tin tức ADN Kronos của Ý.

Mauriello nói với các điều tra viên của Vatican rằng trong một cuộc họp vào tháng 5 hoặc tháng 6 năm 2019, Đức Tổng Giám Mục Peña Parra nói với anh rằng ngài muốn văn phòng mới của mình được kiểm tra để tìm ra các thiết bị nghe lén, vì ngài phát hiện ra rằng các yếu tố trong các cuộc trò chuyện riêng tư của ngài thường xuyên được biết đến xung quanh Vatican.

Đáp lại, Mauriello đã nói với Đức Tổng Giám Mục rằng anh biết một người thích hợp có thể thực hiện cuộc truy quét - là một sĩ quan mà anh ta biết tại Cơ quan An ninh và Thông tin Nội bộ Ý, gọi tắt là AISI, là “một người Công Giáo ngoan đạo”.

Mauriello tuyên bố rằng sau khi Đức Tổng Giám Mục chấp thuận, anh ta đã hộ tống nhân viên tình báo, người chưa được nêu tên trong báo cáo của ADN Kronos, đến văn phòng của Đức Tổng Giám Mục Peña Parra, và sau đó sĩ quan tình này đã cùng với Đức Ông Mauro Carlino thực hiện cuộc truy quét. Ông Mauriello nói với các nhà điều tra hai giờ sau đó anh quay lại để hộ tống viên sĩ quan ra khỏi tòa nhà.

Đến nay, vẫn không rõ tại sao Đức Tổng Giám Mục Peña Parra lại chọn sử dụng một sĩ quan tình báo Ý để bảo vệ văn phòng của mình, thay vì hiến binh Vatican, hoặc cảnh sát liên bang Ý, là những người có chuyên môn đáng kể trong việc phát hiện các thiết bị nghe lén điện tử.

Trong dịp thứ hai, Mauriello nói, anh đã đưa viên sĩ quan và cấp trên của người sĩ quan này vào Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh trong một cuộc họp khác với Đức Tổng Giám Mục Peña Parra và Đức Ông Carlino, trong đó họ thảo luận về việc tiến hành “do thám” một số cá nhân cho Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh.

“Tôi không được cho biết tên của những người các vị muốn do thám,” Mauriello nói với các nhà điều tra, “tôi cũng không hỏi vì những điều này không thuộc thẩm quyền của tôi.” Tuy nhiên, anh nói rằng anh đã chỉ ra với hai quan chức an ninh Ý sau cuộc họp, rằng Đức Tổng Giám Mục Peña Parra “có thể được so sánh với một Bộ trưởng Bộ Nội vụ, và nếu ngài muốn tìm hiểu thông tin thì đó là vì lợi ích của Tòa thánh, và, trong mọi trường hợp, thuộc phạm vi quyền hạn của ngài”.

Khi hai sĩ quan trở lại Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh vài tuần sau đó để trình bày báo cáo sơ bộ, Mauriello nói rằng họ đã bị hiến binh Vatican chặn lại, vì yêu cầu được biết họ là ai. Mặc dù Đức Ông Carlino đã can thiệp và đưa các sĩ quan Ý đến cuộc họp của họ cùng với Đức Tổng Giám Mục Peña Parra, nhưng vụ việc đã dẫn đến một báo cáo chính thức của hiến binh Vatican.

Vài tuần sau, Đức Ông Carlino yêu cầu Mauriello cho ngài liên lạc lại với các nhân viên tình báo Ý, vì ngài sợ rằng điện thoại di động của mình đã bị xâm nhập.

Theo báo cáo của ADN Kornos, Mauriello đã cung cấp tường thuật của mình cho các công tố viên trong một tuyên bố bằng văn bản vào tháng 10 năm 2019, ngay sau khi anh bị đình chỉ công việc tại Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Việc Maurello bị đình chỉ diễn ra sau khi hiến binh Vatican đột kích các văn phòng của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh và văn phòng của cơ quan giám sát tài chính nội bộ của Vatican, gọi tắt là AIF.

Mauriello lặp lại lời kể tương tự trong cuộc phỏng vấn với các nhà điều tra vào tháng Giêng năm 2020. Cục tình báo Ý đã phủ nhận lời khai của Maurello, gọi lời kể của anh là “vô căn cứ”.

Tin tức về lời khai của Mauriello là tin tức mới nhất trong một loạt các vụ rò rỉ bằng chứng thu thập được trong quá trình điều tra kéo dài gần hai năm liên quan đến các vấn đề tài chính của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Vào tháng Bảy năm ngoái, cuộc điều tra đó đã dẫn đến việc buộc tội mười cá nhân có liên quan đến Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh với một loạt tội phạm tài chính - bao gồm cả Đức Ông Carlino và Hồng Y Angelo Becciu.

Đức Tổng Giám Mục Peña Parra trở thành sostituto vào năm 2018, thay thế Hồng Y Becciu, người đã giữ chức vụ này trong gần một thập kỷ.

Các luật sư cho các bị cáo cho đến nay vẫn giữ cho quá trình tòa án bị đình trệ trong các phiên điều trần trước khi xét xử, bằng cách làm dấy lên một loạt các phản đối công tố viện của Tòa Thánh về các thủ tục đối với vụ án.

Trong vài tháng gần đây, khi các thẩm phán Vatican cho thấy họ ngày càng mất kiên nhẫn để tiến hành giai đoạn sơ bộ của phiên tòa, một loạt báo cáo đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Ý nêu chi tiết các đoạn trích từ bằng chứng thu thập liên quan đến lời khai của một số nhân chứng khác nhau, bao gồm cả những lời kể trước đây về cáo buộc gián điệp và các nỗ lực chống gián điệp của Đức Ông Carlino và Đức Tổng Giám Mục Peña Parra, và sự liên lạc với tình báo Ý.

Đoạn video xuất hiện vào tháng trước cho thấy Luciano Capaldo, một nhà phát triển bất động sản tham gia chặt chẽ vào kế hoạch của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh về tòa nhà ở số 60 Đại lộ Sloane ở London, giải thích với các nhà điều tra rằng anh ta đã đồng ý giúp các quan chức Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, bao gồm cả Đức Ông Carlino, theo dõi GIanluigi Torzi, Người môi giới của Vatican trong thương vụ mua bán tài sản.

Torzi đã bị Tòa thánh Vatican buộc tội tống tiền, rửa tiền và lừa đảo.

Capaldo cũng nói với các công tố viên rằng anh ta đã để Đức Ông Carlino liên lạc với một “chuyên gia bảo mật” để giúp ngài giải quyết lo ngại rằng điện thoại di động của ngài đang bị theo dõi, có thể là bởi chính quyền Vatican.

Đồng thời, cũng nổi lên rằng Marco Simeon, một giáo dân được báo chí Ý gọi là “nhà vận động hành lang của Becciu” vì có quan hệ với vị Hồng Y bị thất sủng, nói với các công tố viên rằng một liên lạc của ông trong tình báo Ý đã cảnh báo ông rằng Torzi đã tiếp cận các sĩ quan yêu cầu thông tin về Hồng Y Becciu và những người khác có liên quan đến Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, tất cả những người này sau đó đã bị Vatican buộc tội.

Phiên tòa ở Thành phố Vatican sẽ tiếp tục vào ngày 18 tháng 2.
Source:Pillar Catholic