Bác ái Công Giáo mở rộng tầm hoạt động ở Afghanistan.

Kabul 20/05/05 - Mặc dù tình hình an ninh còn nhiều bất trắc, nhưng Giáo Hội Công Giáo vẫn mở rộng tầm hoạt động ở Afghanistan, một đất nước hơn 90% là người Hồi Giáo.

Các nguồn tin địa phương cho biết một khi chính quyền trung ương ở Kabul cấp giấy phép thì lập tức Tổ Chức Cứu Trợ Người Tỵ Nạn của Dòng Tên và một số dòng khác nữa như Nữ Tử Bác Ái Của Mẹ Têresa sẽ đến Afghanistan để hoạt động.

Hoạt động của các tổ chức Công Giáo tập trung chủ yếu vào các thiếu nhi bị bệnh tâm thần và trẻ em câm điếc, đồng thời cũng cung cấp một nền giáo dục cơ bản cho các thiếu nhi nghèo khó.

Điều đáng lưu ý là các chị thuộc dòng Tiểu Muội Chúa Giêsu đã hoạt động ở Kabul trong hơn 50 năm qua. Và dưới thời Taliban, trong lúc chính quyền không dung thứ cho bất cứ một thứ tôn giáo nào, ngoài Hồi Giáo, thì các chị dòng Tiểu Muội vẫn hoạt động và còn được chính quyền Taliban kính nể. Hiện nay có tất cả 4 dì phước, một linh mục đang hoạt động và vị linh mục là chính xứ duy nhất có nhà thờ nằm trong khuôn viên của tòa đại sứ Ý Đại Lợi ở Kabul

Vị Linh Mục cho hãng tin AsiaNews biết “Dưới thời Taliban, các chị dòng nhất định không chịu gián đoạn công tác bác ái. Các dì là những chứng tá của tinh thần khiêm tốn và can đảm”

Các nam nữ tu sĩ sẽ đến Afghanistan hoạt động nay mai thuộc các quốc tịch Ý, Mỹ, Hoà Lan, Đức. Ngân khoản điều hành trường câm điếc do cơ quan Caritas Ý Đại Lợi tài trợ. Trường câm điếc ở ngoại ô thủ đô Kabul sẽ nhận 110 em và có 20 thầy cô giáo. Ngân sách hàng năm cho trường này là 40,000 Mỹ kim.

Ngoài ra còn có những chương trình xã hội khác sẽ được thực hiện ở đây như bảo đảm an toàn thực phẩm, cải tiến nông nghiệp, xây dựng trường ốc.