SACRAMENTO, Calif. 004/10/04 - Nhìn vào khuôn mặt của ông Vangxeng Yang, một người dân tộc thiểu số Hmong mới được tỵ nạn tại Hoa Kỳ, người ta nhận thấy trên nét mặt ông một tinh thần cương quyết được tôi luyện trong chiến tranh và một ý chí quyết sống còn khi phải rời xa quê cha đất tổ.

Ông Vangxeng Yang sinh ở Lào năm nay 69 tuổi. Ông là một cựu sĩ quan trong chiến tranh Việt Nam đã cùng với hàng ngàn người Hmong khác sát cánh với quân lực Hoa Kỳ chống cộng sản ngay tại đất nước của ông.

Ông bị thương hai lần, một lần bị thương nặng ở ngực và chân nhưng vừa khỏi bệnh ông lại sát cánh với đồng đội tiếp tục chiến đấu cho tới khi lực lượng Hoa Kỳ rút khỏi Lào vào năm 1975.

Từ đó ông lánh nạn cộng sản, trốn sang biên giới Thái Lan sinh sống. Tại đây ông sống bất hợp pháp trong gần 30 năm. 10 năm trở lại đây, ông sống ở trại Wat Tham Krabok, nơi một ngôi Chùa của Phật Giáo.

Ông Yang và hơn 1500 người tỵ nạn Hmong mới đây đã được Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ chấp thuận nhận là người tỵ nạn chính trị và được đưa từ Thái đến Sacramento, California trong tháng 9 vừa qua. Tai đây ông Yang và 12 gia đình nữa đã cư ngụ tạm tại trung tâm mục vụ của địa phận Sacramento và cơ quan bác aí Công Giáo đang lo ổn định đời sống cho những đồng bào thiểu số này.