Báo Newsweek đăng tin thất thiệt về kinh Koran làm 15 người chết

WASHINGTON 15/05/05 - Báo Newsweek là tuần báo lớn và uy tín hàng đầu ở Hoa Kỳ hôm qua đã vội vã lên tiếng xin lỗi độc giả và các nạn nhân vì đã đăng tin thất thiệt, làm 15 người chết, hàng trăm người bị thương trong các cuộc biểu tình bạo động chống quân đội Mỹ tại Pakistan và Afghanistan.

Tuần qua tờ Newsweek, số đề ngày 9 tháng 5 đã đăng tin khi tra hỏi các nghi phạm Al Qaeda mà hầu hết là người Pakistan và Afghanistan tại nhà tù Guantanamo, binh lính Hoa Kỳ đã lấy cuốn kinh Koran của Hồi Giáo bỏ vào cầu tiêu và giật nước cho trôi đi. Hành động này theo báo Newsweek là để các nghi phạm phải khai báo.

Biểu tình chống Mỹ sau vụ Newsweek đăng tin thất thiệt
Khi tin trên được loan ra các cuộc biểu tình bạo động đã nổ ra ở các thành phố lớn của hai nước Afghanistan và Pakistan, đòi hỏi chính quyền Mỹ phải xin lỗi và cáo buộc chính quyền Mỹ tội khinh miệt Hồi Giáo. Đồng thời các người biểu tình đã đụng độ với lực lượng quân sự của hai quốc gia trên làm 15 người biểu tình tử thương và hàng trăm người bị thương.

Trước hậu quả ghê gớm, chủ bút tuần báo Newsweek hôm qua Chúa Nhật, 15 tháng 5 đã chính thức lên tiếng xin lỗi về những sai lầm của bản tin cáo buộc lính Mỹ đem kinh Koran bỏ vào cầu tiêu rồi giật nước cho trôi. Chủ bút tờ báo Newsweek là ông Mark Whitaker, đã vội vã viết lời sau đây gửi tớ độc giả:

Chúng tôi lấy làm tiếc vì đã đăng câu chuyện sai, chúng tôi xin bày tỏ lòng thương cảm đến các nạn nhân trong các vụ bạo động và tới các binh sĩ Hoa Kỳ bị vạ lây

Trong số báo ra ngày 9 tháng 5 tuần san Newsweek đưa tin rằng các nhà điều tra quân sự Hoa Kỳ đã tìm thấy bằng chứng là các thẩm vấn viên Hoa Kỳ đã lấy các bản kinh Koran bỏ vào cầu tiêu rồi giật nước cho trôi đi với mục đích làm cho các nghi phạm phải khai báo.

Ông Whitaker viết thêm rằng tin mà tuần san đã đăng là dựa theo nguồn tin của chính phủ Hoa Kỳ, nhưng trước khi cho đăng bản tin, hai ký giả Michael Isikoff và John Barry đã xin hai viên chức của bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ bình luận về tin này. Ý kiến hai vị này thì một người từ chối bình luận, vị kia thách thức rằng câu chuyện không đúng như vậy nhưng không tranh cãi với nhà báo về các vụ cáo buộc xúc phạm đến kinh Koran.

Hôm thứ Sáu vừa qua, phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ nói với tuần san Newsweek rằng cuộc điều tra của quân đội đã kết luận hoàn toàn không có chuyện xúc phạm kinh Koran, đồng thời những cáo buộc mà các tù nhân ở Guantanamo đưa ra về kinh Koran cũng hoàn toàn không tin cậy được.

Giới chức chính quyền cao cấp của Hoa Kỳ và ông chủ bút tờ Newsweek hứa là sẽ điều tra thêm về vụ này. Cố vấn an ninh Stephen Hadley nói với phóng viên CNN rằng ông sẽ cho điều tra kỹ lưỡng về vụ này và nếu có vi phạm thì người có trách nhiệm sẽ bi trừng phạt.

Tưởng cũng nên nói thêm từ ngày có phương tiện internet, dân chúng Hoa Kỳ ít người đọc báo. Do đó báo chí, truyền hình ởHoa Kỳ hay đưa những tin giật gân, nhiều khi không có thật để lôi kéo độc giả. Cụ thể là mới đây ông Dan Rather của hãng truyền hình CBS đã xuyên tạc chuyện đời quân ngũ của TT. George W. Bush. Vì chuyện này mà ông bị mất chức xướng ngôn viên tin tức thế giới hàng ngày của CBS. Với Giáo Hội Công Giáo các phương tiện truyền thông ở Hoa Kỳ cũng thường xuyên loan tải và phóng đại những vụ lạm dụng tình dục của một thiểu số không đáng kể các giáo sĩ, so với hàng trăm ngàn giáo sĩ tu sĩ nam nữ đang phục vụ xã hội Hoa Kỳ. Nhiều khi vụ lạm dụng tình dục do một giáo sĩ đã chết từ lâu, nhưng cũng được moi ra đưa lên báo chí, truyền hình. Việc làm thiếu trung thực và có thành kiến xấu của truyền thông đối với Công Giáo đã gây tổn hại danh dự cho biết bao người quên mình và chỉ biết phục vụ.