Tính cho đến ngày thứ Năm 7 tháng Năm, tử vong toàn thế giới đã lên đến 264,810 người, trong số 3,818,759 trường hợp nhiễm coronavirus. Tại Nga, tử vong đã lên đến 1,537 người, trong số 165,929 trường hợp nhiễm coronavirus. Chỉ trong 24 giờ trước đó, đã có thêm 10,559 trường hợp nhiễm bệnh mới được xác nhận. Tâm chấn của dịch bệnh hiện nay là Mạc Tư Khoa, nơi có hơn 6,000 người nhiễm bệnh chỉ trong một ngày, chiếm hơn một nửa trong tổng số trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận trong một ngày của cả nước. Một trong những đạc điểm khiến tình hình tại Nga trở nên nguy hiểm là vì người Nga thích sống tập trung. Trên toàn cầu, Nga hiện đang ở vị trí thứ bảy trong số liệu thống kê về các trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận, vượt qua Trung Quốc, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Giáo Hội Công Giáo tại Nga hiện nay 6 đơn vị hành chánh cấp giáo phận hay tương đương với giáo phận. Cụ thể là có một tổng giáo phận, ba giáo phận, một giáo phận Công Giáo Đông phương và một Miền Phủ Doãn Tông Tòa. Ngày 9 tháng Tư, Đức Cha Clemens Pickel, người gốc Đức 58 tuổi, Giám Mục giáo phận San Clemente a Saratov cho biết ngài đã bị nhiễm coronavirus và đang trong tình trạng cách ly. Tuy nhiên, chỉ hai ngày sau đó, giáo phận ra thông báo là có sự nhầm lẫn. Ngài khoẻ mạnh và xét nghiệm âm tính với coronavirus. Trong khi đó, Miền Phủ Doãn Tông Tòa Yuzhno Sakhalinsk và giáo phận Công Giáo Đông phương đã trống tòa từ lâu và đến nay Tòa Thánh không làm sao bổ nhiệm được Giám Mục coi sóc. Trong số 142 triệu người Nga hiện nay, 20% xưng mình là tín hữu Chính Thống Giáo, 15% là người Hồi Giáo, người Công Giáo có 773,000, tức là chỉ khoảng 0.5%.

Giáo hội Chính thống Nga tiếp tục trải qua các thử thách cam go. Vào đêm 3 tháng Năm, cựu Giám Mục trưởng Astrakhan Iona, tước hiệu Giám Mục là Karpukhin, đã chết trong một bệnh viện tại Mạc Tư Khoa, ở tuổi 78. Trước khi là Giám Mục, từ năm 1991 đến 2013, ông là linh mục chính xứ Nhà thờ Suy Tôn Thánh giá, tại quận Muscovite nổi tiếng của thành phố Altufevo. Sau khi nghỉ hưu ông đã trở về sống tại đây. Trong tu viện Đức Mẹ Phù Hộ Các Tín Hữu ở thành phố Kotkovo của một cộng đồng các nữ tu trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, cha giám đốc linh hướng Vladimir Veriga qua đời vào ngày 24 tháng 4. Vài ngày sau, tu viện chịu thêm cái tang khác. Lần này là cha Evgenij Korchukov, qua đời ở tuổi 66 sau khi đã là cha linh hướng cho các nữ tu trong 20 năm. Cha Evgenij Korchukov cũng là một nhà điêu khắc nổi tiếng của Nga có 5 đứa con và 9 đứa cháu.

Sau khi Cha Dmitrij Vetoshkin bị nhiễm coronavirus khi phân phát Mình Thánh Chúa cho các bệnh nhân trong Kuban ở miền nam nước Nga, tất cả các linh mục trong khu vực đã được yêu cầu hoàn toàn cô lập.

Chúa Nhật 3 tháng Năm vừa qua là Chúa Nhật thứ Ba mùa Phục sinh theo lịch Chính Thống Giáo và là ngày dành riêng để tôn vinh những người phụ nữ đã mang thuốc thơm đến xức xác Chúa Giêsu sau khi Ngài được hạ xác xuống và táng trong một huyệt đá mới. Trong thông điệp gởi các tín hữu Chính Thống Giáo, Đức Thượng Phụ Kirill nhận định rằng lòng sùng kính khiêm tốn của những người phụ nữ đối với cơ thể của Đấng Cứu Rỗi “linh hứng cách đặc biệt cho chúng ta. Những phụ nữ ấy không muốn chứng minh bất cứ điều gì với bất cứ ai, họ chỉ muốn có vinh dự được đứng bên cạnh Chúa trong Vương quốc của Người.” Đức Thượng Phụ nhìn nhận những nỗi buồn to lớn của ngài mình khi đối mặt với ‘thế lực sự ác kinh hoàng’, và mời gọi các tín hữu, trong nỗi buồn của sự mất mát rất nhiều người thân, và phải chịu đựng những thử thách kinh hoàng vẫn trung tín với sứ điệp Tin Mừng như các phụ nữ đã mang thuốc thơm đến xức xác Chúa Giêsu, như ông Giuse thành Arimathea và ông Nicôđêmô.

Trong giai đoạn khó khăn này, nhiều linh mục cũng thấy mình rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính. Khác với các linh mục Công Giáo, trong Chính Thống Giáo luật độc thân linh mục là một tùy chọn, không phải là điều bắt buộc. Cho nên, một số đông các linh mục Chính Thống Giáo là những người có gia đình, và gia đình họ thường là các gia đình rất đông. Các linh mục này lâm vào tình cảnh khó khăn về tài chính trầm trọng sau khi các Thánh lễ bị đình chỉ. Một số đông các vị như thế không còn cách nào khác hơn là gởi các kiến nghị lên Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa để được giúp đỡ. Căng thẳng nhất là các bức thư của các linh mục vùng Samara trên sông Volga, trong đó họ cáo buộc sự thờ ơ của các nhà lãnh đạo trong hàng giáo phẩm. Trong một lá thư ngỏ được đăng rộng rãi trên các báo chí tại Nga, họ viết: “Cho phép chúng tôi, các linh mục đơn sơ ở thôn quê, đặt một câu hỏi: kể từ khi nào thói đạo đức giả không còn là một tội lỗi nữa?”

Lý do của cáo buộc này là vì khi các vị này xin trợ cấp, Đức Thượng Phụ Kirill đáp lại bằng cách yêu cầu các “giáo dân giàu có” hỗ trợ các linh mục. Tuy nhiên, các linh mục chỉ ra rằng trong các vùng nông thôn kiếm đâu ra các “giáo dân giàu có”. Trong khi đó, Đức Thượng Phụ lại hoan nghênh lệnh cấm cử hành các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự của nhà cầm quyền và đe dọa treo chén bất cứ ai bất tuân lệnh.

Trong mấy ngày qua, Đức Thượng Phụ đã treo chén nhiều vị trong đó có linh mục trưởng nhà thờ Thánh Nicholas ở Perervinsk, là cha Vladimir Chuvikin. Ngài cũng là giám đốc của chủng viện thần học nằm trong khu phức hợp tu viện, nơi đã diễn ra các nghi lễ trong Tuần Thánh. Đến nay, chính quyền Mạc Tư Khoa đã đưa ra các cáo buộc cho rằng vì không có bất kỳ giới hạn nào về số các tín hữu tham dự các nghi thức nên đã gây ra nhiều trường hợp nhiễm trùng.

Một vị khác cũng bị Đức Thượng Phụ treo chén là linh mục thần học gia Andrej Kuraev, một trong những nhà bình luận nổi tiếng nhất về các vấn đề của Chính Thống Giáo hiện nay ở Nga. Cha Andrej Kuraev xung khắc với Đức Thượng Phụ về nhiều vấn đề. Sau khi Chính Thống Giáo Nga đoạn tuyệt với Tòa Thượng Phụ Constantinople, Cha Kuraev nói Đức Thượng Phụ Kirill muốn làm “Giáo Hoàng của Chính Thống Giáo.” Đó là một trong những nhận xét bị những người ủng hộ Đức Thượng Phụ Kirill coi là cực kỳ đại nghịch bất đạo.


Source:Asia News