Trong nỗ lực làm chậm sự lây lan của coronavirus, mọi tiểu bang ở Hoa Kỳ đã ban hành các hướng dẫn hoặc các lệnh hạn chế tương tác xã hội. Nhưng những quy tắc này không phải lúc nào cũng được áp dụng đồng đều khi nói đến các cử hành thờ phượng trực tiếp và các cuộc tụ họp tôn giáo khác.

Theo phân tích của Trung tâm nghiên cứu Pew về các quy định gần đây của nhà nước, trên thực tế, chỉ có 10 tiểu bang ngăn chặn các cuộc tụ họp tôn giáo trực tiếp dưới bất kỳ hình thức nào. Danh sách này bao gồm California, nơi một nhóm các giáo hội đang kiện Thống Đốc Gavin Newsom tại tòa án liên bang cáo buộc ông vi phạm quyền tự do tín ngưỡng được ghi trong Tu Chính Án thứ nhất của Hoa Kỳ. Một thẩm phán liên bang tuần trước đã từ chối yêu cầu của những người khiếu nại muốn tổ chức các buổi cử hành trực tiếp, nghĩa là có tín hữu tham dự.

Tuy việc kiện tụng của nhóm các giáo hội tại California không đi đến đâu, những lo sợ bị kiện tụng như vậy đã khiến hầu hết các tiểu bang khác đưa ra các miễn trừ cho các cuộc tụ họp tôn giáo trong các lệnh cách ly và các chỉ thị khác, trong nỗ lực cân bằng các mối quan tâm về tự do tôn giáo với các thực hành khoảng cách an toàn xã hội. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, gọi tắt là CDC, tiếp tục khuyến nghị rằng các cuộc tụ họp hơn 10 người phải bị đình chỉ, và trong khi trong các cuộc tụ tập diễn ra, mọi người nên đứng cách nhau ít nhất 6 feet, tức là khoảng 1.8m, ở mọi thời điểm.

Một số tiểu bang xem các sinh hoạt tôn giáo là thiết yếu và gộp vào cùng cùng loại với việc mua sắm thực phẩm và chăm sóc sức khỏe. Những tiểu bang này bao gồm Florida, Nam Carolina và Tennessee, và một số tiểu bang khác nữa.

15 tiểu bang, tức là khoảng một phần ba các tiểu bang tại Hoa Kỳ đang cho phép các cuộc tụ họp tôn giáo được tiếp tục diễn ra mà không có bất kỳ giới hạn nào về số người tham dự.

22 tiểu bang và thủ đô Washington quy định rằng các cuộc tụ họp tôn giáo có thể diễn ra, nhưng giới hạn từ 10 người trở xuống. Tại Rhode Island, các cuộc tụ họp bị giới hạn không quá năm người. Hai tiểu bang Connecticut và Oregon giới hạn các cuộc tụ họp tôn giáo tương ứng là 50 và 25 người. Trong khi đó, Kentucky đang cấm các cuộc tụ tập đông người - kể cả các cuộc tụ họp tôn giáo - nhưng không nêu rõ có bao nhiêu người tạo thành một cuộc tụ họp đông người.

Trong một số trường hợp, các nhà lãnh đạo tôn giáo đã chống lại lệnh của nhà nước, tổ chức các cử hành bất chấp cảnh báo từ các quan chức. Nhưng nhiều vị khác đã đình chỉ các cử hành trong một nỗ lực để tuân thủ các hướng dẫn của CDC, mặc dù các miễn trừ ở cấp tiểu bang có thể cho phép họ tiếp tục thờ phượng chung.

Một số giáo hội đã sáng tạo, không chỉ với các dịch vụ phát trực tuyến hoặc trên truyền hình mà bằng cách tổ chức các cử hành tôn giáo theo kiểu drive-in, trong đó mọi người có thể tham gia các cử hành trong khi vẫn ngồi trong những chiếc xe hơi cách nhau 6 feet, thay vì trong nhà thờ. Đến nay, bảy tiểu bang rõ ràng cho phép loại hình cử hành này được diễn ra, trong khi nhiều tiểu bang khác khuyến khích các tổ chức tôn giáo tổ chức các dịch vụ trực tuyến mà thôi.


Source:Pew Research