Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân vừa tái xuất hiện sau 3 tuần vắng bóng để tham dự lễ khánh thành nhà máy phân bón ở Sunchon, phía bắc Bình Nhưỡng. KCNA, cơ quan truyền thông của Bắc Triều Tiên cho biết như trên, phá vỡ sự im lặng về số phận và sức khỏe của Kim.

Những hình ảnh trong sự kiện này cho thấy Kim đang mỉm cười, trong trang phục Mao-ít, cắt một dải ruy băng đỏ trong lễ khánh thành. Tất cả những công nhân viên chức tham gia trong buổi lễ đều đeo khẩu trang y tế nhưng Kim và những thành viên cao cấp khác thì không.

Bên cạnh Kim là em gái Kim Dữ Chính hay còn gọi là Kim Yo-jong, được nhiều người coi là người kế vị được chỉ định của Kim Chính Ân trong trường hợp anh ta tử vong.

Đây là lần xuất hiện công khai đầu tiên của Kim Chính Ân kể từ ngày 11 tháng 4. Sự vắng mặt của anh ta trong lễ kỷ niệm sinh nhật của ông nội Kim Nhật Thành đã gây ra những suy đoán về sức khỏe của anh ta. Một hãng tin Nam Hàn, và sau đó là CNN, thậm chí đã báo cáo rằng anh ta bị bệnh nặng, gần như sắp chết.

Ba nguồn tin của các quan sát viên thạo tin về quốc gia này cho biết Trung Quốc đã phái một nhóm các chuyên gia y tế tới Bắc Hàn để tư vấn cho Kim Chính Ân.

Kim Chính Ân là thế hệ thứ ba lên nắm quyền sau cái chết của cha mình vào năm 2011, theo kiểu cha truyền con nối. Việc Kim không có người kế vị rõ ràng ở một quốc gia vũ trang hạt nhân có thể gây ra các rủi ro quốc tế rất lớn.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đánh giá thấp các báo cáo cho rằng Kim đang trong tình trạng nguy tử. “Tôi cho rằng các báo cáo như thế không chính xác,” ông Trump nói với các phóng viên, nhưng từ chối cho biết có phải ông đã liên lạc với các quan chức Bắc Hàn hay không.

Tổng thống Trump đã gặp Kim ba lần trong nỗ lực thuyết phục ông từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân đe dọa nước Mỹ cũng như các nước láng giềng châu Á. Dù các cuộc đàm phán bị đình trệ, tổng thống vẫn thường đề cập đến Kim như một người bạn.

Hôm thứ Hai, Daily NK, một trang web có trụ sở tại Hán Thành chuyên đưa tin về Bắc Hàn, đã trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết Kim đã trải qua điều trị y tế tại khu nghỉ mát Hương Sơn, phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng.

Daily NK cho rằng Kim đã hồi phục sau khi trải qua một cuộc giải phẩu tim mạch vào ngày 12 tháng Tư.

Kim, được báo cáo đang ở độ tuổi 36, đã biến mất trên các phương tiện truyền thông nhà nước Bắc Hàn từ 11 tháng Tư. Vào năm 2014, anh ta đã biến mất hơn một tháng và truyền hình nhà nước Bắc Hàn sau đó cho thấy anh ta đi khập khiễng.

Suy đoán về sức khỏe của Kim thường thấy trên các phương tiện truyền thông vì anh ta hút thuốc nhiều, tăng cân rõ rệt kể từ khi nắm quyền lực và gia đình có tiền sử về các vấn đề tim mạch.


Source:Asia News