Tân Hoa Xã, một cơ quan truyền thông của nhà nước Trung Quốc đã chỉ đạo các ký giả tại Hoa lục rằng khi nhắc đến Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân (Zen Ze-kiun) thì không được gọi là "giám mục danh dự" của Hồng Kông, mà phải gọi là "cựu giám mục".

Danh xưng mới liên quan đến Đức Hồng Y Trần nằm trong một danh sách mở rộng về các cụm từ và thuật ngữ "bị cấm hoặc phải sử dụng cẩn thận" mà Tân Hoa Xã đưa ra cho các nhân viên truyền thông ở Trung Quốc.

Phải dùng chữ "cựu giám mục" thay vì "giám mục danh dự" khi nhắc đến Trần Nhật Quân và các giám mục đã nghỉ hưu khác của Giáo phận Hồng Kông", điểm số 48 trong danh sách này viết.

Đức Hồng Y Trần Nhật Quân đã từ nhiệm khỏi chức giám mục Hồng Kông vào tháng 4 năm 2009, ngài đã luôn lên tiếng về tự do chính trị, nhân quyền và chính sách khủng bố tôn giáo của Trung Quốc, đặc biệt là trong nhiệm kỳ sáu năm làm giám mục Hồng Kông.

Vị Hồng Y này sinh ra và lớn lên ở Thượng Hải trước thời cộng sản. Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 5 vừa qua, ngài kể rằng: "Ở Thượng Hải, chúng tôi đã sống rất khắc khổ trong chiến tranh khi quân Nhật chiếm đóng, nhưng họ không can thiệp trực tiếp vào Giáo Hội”.

"Khi người cộng sản nắm quyền, tôi không thể trở lại Trung Quốc được nữa. Tôi vẫn có thể liên lạc với gia đình nhưng phải rất cẩn trọng".

Ngài cũng nêu lên những quan ngại về việc chính phủ đối xử với người Công Giáo: "Với lương tâm của mình, tôi phải lên tiếng nói về những gì tôi tin là nên làm”.

"Không có sự cải thiện nào cho đời sống người Công Giáo ở Trung Quốc. Chắc chắn nó đang thụt lùi, và tôi không muốn để điều đó xảy ra".

Một số blogger Công Giáo ở Hoa lục đã bị bắt giữ vì lệnh này, khi nó cấm sử dụng các trang mạng riêng tư - một công cụ mà giới blogger thường sử dụng để né tránh việc kiểm duyệt internet của cái gọi là “Phòng hỏa trường thành” (Great Firewall) ở Trung Quốc.

"Tôi cứ gọi là giám mục danh dự đấy. Đến mà bắt tôi đi?” Một blogger Công Giáo thách thức trên mạng xã hội. Còn một blogger khác thì nói: "Truyền thống của Giáo Hội thường gọi một vị giám mục nghỉ hưu là giám mục danh dự."

Trung Quốc đưa ra danh sách 45 điều cấm kị trong việc đưa tin tức, lần đầu tiên là vào tháng 11 năm 2015. Danh sách này lại được sửa đổi thêm 57 điều nữa và cập nhật vào tháng 7 năm 2016. Đức Hồng Y Trần Nhật Quân là nhân vật Công Giáo duy nhất có tên trong danh sách này. (Catholic Herald)

Chân Phương