Chính phủ Trung Quốc đã tỏ ra ít quan tâm đến những nhượng bộ do Tòa Thánh đề xuất liên quan đến việc phong chức giám mục Công Giáo.

Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng tại Hương Cảng vào ngày 12 tháng 3, Cha Federico Lombardi, giám đốc văn phòng báo chí Vatican, cho biết Tòa Thánh có thể chấp nhận một thỏa thuận với Bắc Kinh cho phép chính phủ nước này sàng lọc các ứng viên chức Giám Mục.

Dự thảo của chính sách mới là Tòa Thánh đề ra ba ứng viên Giám Mục, Trung quốc chọn một trong ba người ấy và sau cùng Đức Giáo Hoàng chuẩn y.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhanh chóng trả lời rằng Vatican phải tôn trọng "truyền thống lịch sử và thực tế của người Công Giáo ở Trung Quốc." Phát ngôn viên Trung quốc nói: "Chúng tôi sẵn sàng đối thoại mang tính xây dựng với Vatican". Tuy nhiên, ông ta thẳng thừng bác bỏ các đề nghị của Cha Lombardi và khẳng định rằng các giám mục phải được lựa chọn bởi Hội Công Giáo Yêu nước do chính phủ hậu thuẫn.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Corriere Della Sera, nghiã là Tin Chiều, Đức Hồng Y Trần Nhật Quân, Giám mục hiệu toà của Hương Cảng, cảnh báo rằng "Trung Quốc chỉ muốn một sự khuất phục vô điều kiện" trong việc bổ nhiệm các giám mục.

Đức Hồng Y Trần Nhật Quân, người từng chỉ trích rất mạnh mẽ Đức Hồng Y Ivan Dias, người Ấn Độ, là cựu tổng trưởng Bộ Truyền Giáo, đã quay sang chỉ trích các viên chức người Ý. Ngài nói:

"Các quan chức Ý trong Giáo triều Rôma không biết rõ chế độ độc tài Trung Quốc vì họ chưa từng bao giờ phải sống qua một chế độ Cộng sản".

"Tôi luôn luôn tin tưởng Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh Parolin, cho đến khi tôi phát hiện ra rằng ngài đã ủng hộ quá đáng một thỏa thuận mà trong giai đoạn hiện nay sẽ chỉ là một sự khuất phục vô điều kiện. Các nhà đàm phán Trung Quốc đặt một tài liệu trên bàn yêu cầu ký vào và người của chúng ta không có khả năng hoặc sức mạnh để đưa ra các đề xuất khác. Liệu chúng ta có muốn hy sinh sự đề cử và thánh hiến các giám mục cho một cuộc đối thoại không chân thành hay không? "

Đức Hồng Y Trần Nhật Quân cũng nói rằng ngài đã gặp Đức Thánh Cha Phanxicô trong vòng 45 phút. Đức Giáo Hoàng đã so sánh Đức Hồng Y với cậu bé David người đã chống lại tên khổng lồ Goliath. Đức Hồng Y nói thêm: "Đức Giáo Hoàng cho thấy hoàn toàn tin tưởng tôi. Ngài không ngây thơ đâu, và sẽ không nhượng bộ những điều kiện này."

Thông tấn xã ANSA cho biết là đáp lại những nhận xét của Đức Hồng Y Trần Nhật Quân, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh nói rằng "có một sự sẵn sàng để nói chuyện, một cuộc đối thoại có những nhịp điệu và thời gian của nó, và chúng tôi hy vọng sẽ dẫn đến một số kết quả".