Sau thánh lễ bế mạc Thượng Hội Đồng Ngoại Thường về Gia Đình và tuyên phong Chân Phước cho Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã có dịp nói chuyện với vị Hồng Y can trường của Hương Cảng.

"Đây là một trong những người chiến đấu với chiếc ná " Đức Thánh Cha đã nói như trên khi gặp Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân của Hương Cảng.

Đức Hồng Y tâm sự:

"Sau Thánh Lễ phong chân phước, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gặp gỡ Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 và các vị Hồng Y khác. Tôi xếp hàng chờ đợi và suy nghĩ một vài từ để nói chuyện với Đức Giáo Hoàng, để không lãng phí của thời gian ngài.

Tôi chuẩn bị để nói với Đức Giáo Hoàng rằng: Thưa Đức Thánh Cha, tôi đến từ 'chiến trường' ở Hương Cảng. Chắc Đức Thánh Cha đã biết điều đó. Xin hãy cầu nguyện cho chúng tôi để bạo lực không xảy ra. "

“Cuối cùng, tôi đến trước mặt Đức Giáo Hoàng. Trước khi tôi mở miệng, ngài cười và nói," Ah! Ah! Đây là một trong những người chiến đấu với chiếc ná. Tôi vội vã nói những lời tôi đã chuẩn bị không để các vị khác hàng đợi lâu. "

Đức Hồng Y vui mừng vì “Đức Giáo Hoàng đã ví von tôi với David trong chuyện David đánh bại người khổng lồ Goliath bằng chiếc ná, và lời khuyến khích tôi ‘Đừng sợ, Thiên Chúa của Israel ở với David’". Điều này chứng tỏ Đức Thánh Cha đã theo dõi sát những diễn biến tại Hương Cảng.

Trong gần một tháng, hàng trăm sinh viên đã biểu tình ở các khu vực trọng điểm ở Hồng Kông để thúc đẩy cải cách chính trị trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra năm 2017.

Tháng Bảy năm 2013, Giáo phận Hồng Kông đã đưa ra tuyên bố ủng hộ lời kêu gọi bất tuân dân sự, và Ủy ban Công lý và Hòa bình của giáo phận đã giải thích lý do tại sao ủy ban ủng hộ phong trào phản kháng. Mặc dù tuổi đã cao, Đức Hồng Y Trần Nhật Quân đã trực tiếp tham gia vào các cuộc biểu tình.

Dưới ánh mặt trời thiêu đốt tháng Sáu năm ngoái, vị Hồng Y đã 83 tuổi đi bộ 84 giờ để kêu gọi mọi người bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý về phổ thông đầu phiếu do các tổ chức đòi dân chủ ở Hương Cảng chủ xướng.