Hồng Kông hiện có khoảng 375.000 người Công Giáo. Gần đây, tình hình của khu vực này đã trở nên càng lúc càng căng thẳng cả trên hai bình diện xã hội và tôn giáo. Xã hội đang lên tiếng kêu gọi dân chủ và các vị lãnh đạo tôn giáo khác nhau cũng đang cùng nhau yêu cầu sự thay đổi.

Đức Hồng Y Trần Nhật Quân, Giám mục Hiệu Tòa của Hồng Kông cho biết: "Anh chị em có thể xem tin tức hằng ngày rằng chính phủ đã tăng cường đàn áp. Gần đây họ đã phá hủy các nhà thờ và lấy đi hầu hết các thánh giá từ các tòa nhà này. Và vì vậy chúng ta không có nhiều hy vọng về những cải thiện trước mắt".

Tình hình không dễ dàng. Theo Đức Hồng Y, mặc dù số lượng các Kitô hữu đang gia tăng ở Trung Quốc, nhưng mối quan hệ ngoại giao giữa chính quyền Trung Quốc và Vatican hầu như không tồn tại.

Đức Hồng Y Trần Nhật Quân nói thêm: "Là tín hữu, chắc chắn chúng ta phải lạc quan. Nhưng không có nghĩa là chúng ta có thể hy vọng vào những thành công trước mắt bởi vì mọi quan hệ đều phụ thuộc vào hai bên. Bây giờ nếu Trung Quốc không thay đổi chính sách, chúng ta không thể mong đợi điều gì".

Ngài cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô mở ngỏ cho việc cải thiện quan hệ ngoại giao, nhưng ngài nói nó sẽ chỉ tốt đẹp khi có sự thay đổi. Đức Hồng Y nói: "Tôi thấy Đức Thánh Cha rất thận trọng. Ngài kiên nhẫn, ngài không chỉ sẵn sàng làm việc nhiều hơn mà còn sẵn sàng cho một cuộc đấu tranh lâu dài".

Đức Hồng Y Trần Nhật Quân đã dấn thân nhằm thúc đẩy kêu gọi dân chủ. Gần đây, ngài đã đến Rôma để tham dự một hội nghị Quốc tế của hãng thông tấn AsiaNews. Đây là một hãng thông tấn Công Giáo chuyên đưa tin về những câu chuyện đàn áp tôn giáo thường bị bỏ qua tại Á Châu.