Hong Kong: Hồng y Trần Nhật Quân chấm dứt tuyệt thực

Hong Kong – Ngày 22-10, Đức Hồng y Giuse Trần Nhật Quân (Joseph Zen Ze-Kiun), Giám mục nghỉ hưu của giáo phận Hong Kong, đã hoàn thành một cuộc tuyệt thực kéo dài ba ngày, được thực hiện như một hành động phản đối chống lại sự thất bại trong trận chiến pháp lý lâu dài với chính quyền Hong Kong, về cách thức các trường tư thục được hỗ trợ tài chính sẽ hoạt động thế nào.

Vị giám chức 79 tuổi, người trông yếu hơn nhưng mạnh về tinh thần, kết thúc việc tuyệt thực lúc 10g sáng, sau khi Ngài cắm trại phản đối bên ngoài một cộng thể Don Bosco ở đây, với việc cầu nguyện cùng với hàng chục người Công giáo có mặt ở đó.

Ngài nói với các phóng viên rằng Ngài sẽ tiếp tục nghiên cứu các quy định của trường học, hy vọng nền giáo dục Công Giáo được tiếp tục dưới hệ thống quản lý trường học.

Đức Hồng y Giuse Trần Nhật Quân, người bị huyết áp cao và bệnh tiểu đường, nói rằng các chỉ số sức khỏe của Ngài vẫn bình thường trong và sau khi tuyệt thực. Ngài cảm ơn các nhân viên y tế đã theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe của Ngài, cũng như các tín hữu và công dân địa phương đã hỗ trợ và chăm sóc cho Ngài.

Trước đó, Toà án phúc thẩm Hong Kong đã bác bỏ kháng cáo của giáo phận chống lại các biện pháp do Chính quyền chỉ đạo, vốn kết thúc sự kiểm soát đầy đủ của Giáo Hội đối với các trường học của Giáo Hội, bằng cách cho phép các người bên ngoài tham gia vào Uỷ Ban quản trị trường học.

Chiều tối 21-10, hơn 100 tín hữu, linh mục và người dân địa phương đã tụ tập và cầu nguyện với Đức Hồng y đang tuyệt thực. Với việc lần chuỗi Mân Côi, hát thánh ca và đọc Kinh Thánh, họ đã cho thấy tình đoàn kết với Ngài và nói lên sự ủng hộ đối với các giá trị giáo dục Công Giáo, và các nhà giáo dục Công Giáo.

Đức Hồng y Giuse Trần Nhật Quân nói với đám đông cầu nguyện rằng Giáo Hội hy vọng bảo tồn các giá trị Công giáo trong giáo dục, và nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục sự sống, tình yêu, sự thánh thiêng của hôn nhân, tôn trọng phẩm giá con người và đạo đức xã hội.

Trích dẫn thông điệp Caritas in Veritate (Bác Ái trong Chân Lý) của ĐTC Biển Đức XVI, Đức Hồng Y nói rằng điều quan trọng cho học sinh là học hỏi từ trường học các giá trị của công lý, tình yêu và sự tôn trọng các người yếu kém và người bị gạt bên lề xã hội.

Ngài nói rằng Giáo Hội nên tiếp tục tìm kiếm lời khuyên của các luật sư Công Giáo về cách thức hoạt động dựa trên các giá trị giáo dục Công Giáo dưới sự quản lý trường học.

Trong ba ngày tuyệt thực, hàng trăm học sinh các trường thuộc Giáo Hội, giáo viên và hiệu trưởng, các tín hữu, người dân địa phương và các chính trị gia đến thăm Ngài và bày tỏ sự ủng hộ và quan tâm.

Chủ tịch sáng lập của Đảng Dân chủ Martin Lee và chủ sở hữu phương tiện truyền thông Jimmy Lai, cả hai đều là người Công giáo, đến thăm Đức Hồng y vào tối 21-10.

Đức Hồng y Giuse Trần Nhật Quân nói với báo chí rằng ông Lai đã không đề cập đến sự đóng góp tiền bạc của mình, nhưng bày tỏ lo ngại về tác động của chính sách quản trị trường học, và điều quan trọng là cho thế giới quốc tế biết về vấn đề này.

Chính sách quản trị Nhà trường dựa trên Pháp lệnh Giáo dục đã được giới thiệu trong năm 2004, vốn yêu cầu tất cả các trường tiểu học và trung học ở Hong Kong phải thành lập các Uỷ ban quản trị vào năm 2010. Tỉ lệ của các thành viên quản trị đại diện cho cơ quan tài trợ nhà trường sẽ được giảm còn 60% trong Ủy ban, và cho phép các cha mẹ học sinh, cựu sinh viên và các thành viên cộng đồng giữ tỉ lệ 40% còn lại.

Khi bắt đầu cuộc tuyệt thực của Hồng y, báo chí nói rằng ông Lai đã tặng tổng cộng 20 triệu đô la Hong Kong (2,570 triệu USD) cho Ngài trong vài năm qua.

Đức Hồng Y đã thừa nhận đã nhận được từ ông Lai các khoản đóng góp, nhưng nhấn mạnh tiền tặng này là "vô điều kiện", chứ không có chủ đích chính trị, và Ngài tiết lộ rằng số tiền đã được sử dụng cho các tổ chức từ thiện, và hỗ trợ các cộng đồng mở và cộng đồng hầm trú của Giáo hội Trung Quốc. (AsiaNews 22-10-2011)

Nguyễn Trọng Đa