Seoul (AsiaNews) - Ông Moon Jae-in, (Văn Tại Dần) một ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống tháng 5 tới, có chủ trương rằng Nam Triều tiên không nên chỉ làm khán giả nhưng phài là nhân vật chính trong cuộc đối thoại với phía Bắc và rằng ông sẵn sàng nói chuyện trực tiếp với nhà độc tài Kim Jong-Un (Kim Chính Ân).

Ông Moon (Văn) là một người Công Giáo và cũng là ứng viên sáng giá nhất hiện nay, đã phát biểu như sau với tờ báo Korea Herald, trong khi bàn luận về nhiều vấn đề sôi động như việc Hoa Kỳ điều động hàng không mẫu hạm Carl Vinson và 6 nghìn binh sĩ đến biển Nhật bản để biểu dương sức mạnh trước các mối đe dọa từ Bình Nhưỡng. "Tôi cảm thấy rằng chúng ta nên dẫn đầu. Hiện nay, chúng ta là khán giả, chỉ mang chút hy vọng là các cuộc hội đàm Mỹ-Trung Quốc đem lại kết quả tốt."

Ông hối tiếc rằng cuộc hội đàm tại Florida giữa Tổng thống Donald Trump và Tập Cận Bình đã không đạt được thỏa thuận nào về Bắc Triều tiên. Trong những tuần gần đây, chính quyền Mỹ cho biết họ sẽ xem xét mọi lựa chọn, kể cả sức mạnh quân sự để ngăn chặn các chương trình hạt nhân và hoả tiễn cuả Kim Jong-un.

Mới hôm qua, ông Trump còn đăng (tweet) một đe dọa mới: "Bắc Triều tiên đang gây thêm rắc rối. Nếu Trung Quốc quyết định giúp đỡ thì đó là chuyện tuyệt vời. Nếu không, chúng ta sẽ giải quyết vấn đề không có họ! ".

Theo tin cuả các đài TV Trung Quốc thì trong một cuộc điện đàm với Trump, ông Tập nhấn mạnh rằng Trung Quốc muốn giải giới vũ khí nguyên tứ trên bán đảo Triều tiên "để bảo vệ hòa bình và ổn định, và đề nghị vài phương pháp hòa bình để giải quyết vấn đề."

Ông Moon Jae-in (Văn Tại Dần) nói rằng nếu thắng cử, ông sẽ duyệt lại quyết định triển khai hệ thống chống tên lửa Thaad cuả Hoa Kỳ, mà cà Trung Quốc lẫn giáo hội Công Giáo Hàn Quốc đều phản đối. Chi phí cho mỗi đơn vị Thaad là khoảng 800 ngàn đô la.

Ông cam kết sẽ tạo ra 500 nghìn công ăn việc làm và tăng chi tiêu cho môi trường, cho y tế, giáo dục và phúc lợi xã hội.