Xứ nghèo vào bậc nhất Sri Lanka vừa dựng lên một cây Giáng sinh cao chót vót, ở giữa thủ đô Colombo, vượt kỷ lục thế giới.

Cây thông nhân tạo cao 238 feet (73m), hơn kỷ lục hiện tại 59 feet (18m), làm bằng cột thép và dây thép có lưới bao trùm và trang trí với hơn 1 triệu trái thông sơn màu xanh đỏ vàng bạc. Thắp sáng với 600.000 bóng đèn LED và đỉnh điểm là một ngôi sao cao 20 feet (6m).

Mặc dù đã có sự chậm trễ trong việc xây dựng, nhưng đã hoàn chỉnh kịp thời vào dịp Giáng Sinh.

Chi phí $80,000 (1 tỷ 821 triệu) đã bị Giáo Hội Công Giáo chỉ trích như là một "lãng phí." Giáo Hội cho rằng số tiền đó tốt hơn nên được chi tiêu vào việc giúp đỡ người nghèo.

Hàng trăm công nhân và tình nguyện viên đã vật lộn bốn tháng trời để dựng cây thông lên cho kịp ngày lễ. Công việc đã bị đình chỉ sáu ngày hồi đầu tháng, sau khi Đức Hồng Y Malcolm Ranjith, đại diện cho 1,5 triệu người Công Giáo của đảo quốc, chỉ trích dự án.

Thủ tướng Ranil Wickremesinghe đáp lại lời chỉ trích rằng cây Noel này đã không xử dụng công quĩ, nhưng là do những đóng góp từ các cá nhân và các công ty tư nhân.

Kỷ lục Guinness World Records vẫn chưa xác nhận đây là cây Giáng sinh nhân tạo cao nhất. Hiện nay, kỷ lục năm ngoái là do Trung Quốc giữ với một cây thông nhân tạo cao 180 feet (55m) tại thành phố Quảng Châu .

Những người tổ chức cuả Sri Lanka cho biết họ muốn dùng cây Noel để thúc đẩy sự hòa hợp dân tộc và tôn giáo tại đảo quốc mà đa số là Phật Tử, và một cuộc nội chiến dài mới được kết thúc vào năm 2009 nhưng việc hòa giải dân tộc vẫn còn là một thách thức.

"Đây chỉ là để cho thế giới thấy rằng chúng ta có thể sống như một quốc gia, một dân tộc," ông Arjuna Ranatunga, bộ trưởng Thương Cảng cho biết. Sri Lanka vẫn đang phải vật lộn với các vấn đề liên quan đến tôn giáo, giai cấp và chủng tộc.

Người Kitô hữu và người Hồi giáo là thiểu số, và họ thường phàn nàn về sự phân biệt đối xừ cuả nhà nước. Vẫn có nhiều cáo buộc về đàn áp đối với người thiểu số Tamil, là những người thua trận trong cuộc nội chiến.