Imphal (22/12/2016) - Giới nghiêm đã được áp đặt trên thành phố Imphal, thủ phủ của bang Manipur, sau khi hai nhà thờ Baptist bị tấn công và bị đe dọa không cho cử hành lễ Giáng sinh.

Vụ tấn công các nhà thờ là hậu quả của một tình trạng bất ổn chính trị và tranh chấp lãnh thổ kéo dài với nhiều bạo lực và căng thẳng. Dù cho các tranh chấp không có tính cách tôn giáo, nhưng hình như nhóm đa số Meiteis, một nhóm dân tộc chủ yếu là người Hindu, đã tấn công các nhà thờ để chứng tỏ uy quyền cuả họ.

Tranh chấp xảy ra vào đầu tháng mười một sau khi chính phủ quyết định thiết lập bảy huyện mới để thu thuế. Những khu mới này đa phần là những khu vực sinh sống của bộ tộc Naga và Kukis trong dãy núi Naga Hills, là hai nhóm dân tộc và chủ yếu là Kitô hữu Tin Lành.

Thành viên của Hội đồng Naga đoàn kết (UNC) đã dựng rào chắn trên hai đường cao tốc cuả bang Manipur để gián đoạn giao thông và tiếp vận.

Ngày 15 Tháng 12 trong lễ nhậm chức của huyện Lokchow mới. Chiến binh bộ tộc của Hội đồng xã hội chủ nghĩa Nagaland đã tấn công một đồn cảnh sát, giết chết ba cảnh sát và làm bị thương 14 người khác.

Tình trạng bất ổn nổ ra tại thủ đô trong những ngày tiếp theo, với nhiều xe bị đốt cháy và một số bom tự tạo ném trên đường phố.

Nhóm đa số Meiteis đã phản ứng bằng cách tấn công hai nhà thờ vào ngày 17 tháng 12.

Những kẻ tấn công đã niêm yểt một tấm bảng trên tường của nhà thờ nói rằng "Không ai được phép thờ phượng và ăn mừng Giáng sinh mà không xin phép trước"

Để tránh bạo lực, chính phủ đã áp đặt lệnh giới nghiêm tại thủ đô và đình chỉ mọi thông tin liên lạc bằng điện thoại di động ít nhất cho đến Giáng sinh.

Chính phủ Liên bang Ấn Độ cũng đã can thiệp ngày 22/12/2016, gửi 4.000 binh sĩ bán quân sự để tuần tra các đường phố và dập tắt bạo lực sắc tộc.

Nhóm Phối hợp Sứ mệnh Hòa bình (JPMT) ở đông bắc Ấn Độ, mà Đức Cha Thomas Menamparampil tổng giám mục về hưu cuả Guwahati là đồng chủ tịch, đã nỗ lực can thiệp để khôi phục hòa bình, kêu gọi "lòng thiện tâm cuả tất cả các nhóm và cộng đồng, tránh mọi hành động làm trầm trọng thêm tình hình. Chúng tôi kêu gọi các đại diện của tất cả các nhóm liên quan hãy tham gia vào một cuộc đối thoại nghiêm túc để khám phá những phương cách để tạo hiểu biết về những gì có thể đóng góp vào lợi lâu dài của bang Manipur và tất cả các cộng đồng sinh sống ở đó ".

Nhờ những nỗ lực kiến ​​tạo hòa bình của nhóm JPMT, một cuộc họp đã được tổ chức ngày hôm qua giữa cạc đại diện cuả các cng đồng Naga, Kukis và Meiteis. Các nhân chứng báo cáo rằng sự đối thoại 'mặt đối mặt' (tête-à-tête) là tích cực và hy vọng sẽ có một giải pháp kịp thời cho cuộc khủng hoảng.

Đức Cha Thomas Menamparampil, kêu gọi tất cả mọi người hãy phản ánh và tham gia vào các cuộc đối thoại "cho một giải pháp 'rốt ráo.' Trong khi chờ đợi," Ngài nói, " xin hãy cầu nguyện cho Manipur. "