Gx. Thuận Nghĩa: Rước kiệu Thánh Thể ngày lễ Mình Thánh 2016

Trước thể kỷ XIII, Giáo Hội chỉ cử hành lễ tôn Kính Thánh Thể vào Thứ Năm Tuần Thánh. Nhưng để tỏ lòng tôn kính Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu một cách đặc biệt, ngày 11 tháng 8 năm 1264 Đức Giáo Hoàng Ubanô đã thiết lập lễ Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu, nhằm nhắc lại việc cử hành đầy ý nghĩa trong Bữa Tiệc Ly của Chúa, giúp các tín hữu sống lại bầu khí trang nghiêm và tĩnh lặng trước mầu nhiệm Ðức Tin để chiêm ngắm sự cao cả của Bí Tích vô cùng cao quí, với lòng biết ơn Thiên Chúa Cha cách sâu xa.

Xem Hình

Tôn kính Thánh Thể còn gắn liền với các cuộc cung nghinh Thánh Thể. Cung nghinh Thánh Thể được phổ biến rộng rãi trong Giáo Hội ở các nước, và thường được diễn ra buổi chiều sau thánh lễ Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu. Đây là một việc làm đạo đức mang tính thánh thiêng nhằm loan truyền cho mọi người biết rằng: Chúa Giêsu hiện diện thực sự trong Bí tích Thánh Thể và Hy tế của Người là ơn cứu độ cho toàn thế giới.

Hòa chung tâm tình hiệp thông với Giáo Hội, vào lúc 17h30' ngày 29 tháng 05 năm 2016, tại Giáo xứ Thuận Nghĩa, Giáo phận Vinh đã cử hành cung nghinh Thánh Thể trọng thể, cầu nguyện cho các nạn nhân Miền Trung đang chịu thảm họa ô nhiễm môi trường. Sau thánh lễ chiều dành cho các em đoàn sinh Thiếu Nhi Thánh Thể, tiếng chuông kéo dài mời gọi mọi người cùng đến thờ lạy Chúa trong Bí tích Thánh Thể. Đoàn con Giáo xứ Thuận Nghĩa, các Ban ngành đoàn thể mặc đồng phục quy tụ trong ngôi thánh đường, trên tay cầm những nến sáng và cờ Hội Thánh thể hiện một niềm hân hoan cùng ra đi với Đức Kitô. Niềm vui được tăng thêm khi có sự hiện diện của Cha quản xứ Antôn và Cha Phêrô quê hương, cùng quý Thầy, quý nữ tu hai hội dòng Mến Thánh Giá và Thừa Sai Bác Ái.

Sau giờ chầu khai mạc, các hội đoàn lần lượt tiến bước để cùng với Chúa Giêsu Thánh Thể đi viếng thăm các gia đình, các khu xóm xung quanh làng Thuận Nghĩa. Những chuỗi Lòng Thương Xót, những lời kinh, những khúc hát cất lên để chúc tụng mầu nhiệm Tình Thương. Trên quảng đường rước kiệu Ban tổ chức đã dựng lên bốn trạm được trang hoàng rất công phu, những bóng đèn tạo lên vẻ linh thiêng, đây là những điểm dừng chân để Quý Cha và cộng đoàn cùng thờ lạy Mình Thánh Chúa Giêsu, suy ngắm tình yêu mà Thiên Chúa đã dành cho mỗi người. Cung nghinh Thánh Thể đi ra các xóm làng như nhắc mỗi người chúng ta, hãy mang Chúa trong tâm hồn và đem Chúa đi vào cuộc sống hằng ngày "Để đem yêu thương vào nơi oán thù."

Khi kiệu Thánh Thể về đến thánh đường, cộng đoàn cùng quây quần bên bàn thờ cất tiếng hát thờ lạy Chúa. Giờ Chầu và phép lành trọng thể kết thúc cuộc cung nghinh Thánh Thể.

Cuộc cung nghinh Thánh Thể đã khép lại trong niềm vui tạ ơn Thiên Chúa, nhưng quan trọng hơn là mỗi người cần ý thức rằng Thiên Chúa luôn ở gần chúng ta. Vì vậy, chúng ta hãy năng kết hợp với Ngài để niềm vui kéo dài suốt cuộc đời chúng ta. Ước mong sao con cái Giáo xứ Thuận Nghĩa luôn ý thức Thiên Chúa luôn hiện diện trong Bí tích Thánh Thể, nơi mỗi người để ngày ngày cùng nhau rước Chúa về nhà, về các khu xóm, trường học... Cùng chung tay giúp đỡ những người khốn khổ vì chính họ là hình ảnh của một Thiên Chúa đang chịu thương tích.



Fx. Đinh Nguyễn