Giáng Sinh 2016 tại Giáo xứ Thuận Nghĩa

Chúa Giáng sinh - Niềm mong đợi và hy vọng của toàn nhân loại. Đây là dịp mà tất cả mọi người dù có phải là người Công Giáo hay không đều hướng về hang đá - nơi Chúa Hài Đồng được sinh ra để kỷ niệm mừng sinh nhật Ngài. Một cách nào đó nhằm tìm kiếm niềm vui và mong hưởng ơn thánh từ Chúa Hài Đồng. Tại giáo xứ Thuận Nghĩa, bầu không khí đó đã rộ lên khá sớm từ ngày chuẩn bị đến ngày đón mừng lễ Giáng sinh.

Xem Hình

Đêm 24/12/2016, trong niềm vui đại đồng, chương trình diễn nguyện được tổ chức long trọng và quy mô với ánh đèn rực rỡ bao phủ cả một dòng người mang trong mình sự phấn khởi quy tụ về. Cùng với các tiết mục văn nghệ tham gia khá công phu và ý nghĩa từ đoàn ca kịch giáo họ Thuận Nghĩa, đoàn ca kịch giáo họ Yên Lưu, đoàn TNTT Phê-rô Vũ Đăng Khoa, giới trẻ Phan Sinh, cộng đoàn Thừa Sai Bác Ái, mái ấm Vũ Đăng Khoa, ca sĩ Xuân Thắm, ca sĩ Duy Ninh đã vẽ lên một đêm thật huyền diệu và lung linh. Trước đó, Cha quản xứ Antôn Nguyễn Văn Đính đã có bài diễn văn khai mạc rất ý nghĩa dẫn mọi người bước vào khung cảnh hồng phúc của đêm Giáng Sinh. Ngài nói: “Đức Giê-su là Đấng đầy quyền năng và giàu có tột đỉnh trong nước trời, nhưng lại chịu trở nên nghèo nàn vô cùng, đã chấp nhận sinh ra tại chuồng chiên nằm trong máng cỏ cách đây 2016 năm. Ngài đã từ trời giáng thế để đem tin nhận Ngài từ trần gian về cõi trời. Chính nhờ Ngài mà chúng ta quy tụ về đây trong đêm Giáng Sinh này”. Sau chương trình diễn nguyện, thánh lễ vọng mừng Chúa Giáng Sinh được diễn ra nghiêm trang sốt sắng trong niềm hân hoan và tạ ơn.

Một đêm tràn ngập ánh sáng của tình yêu và niềm vui đã kết thúc trong sự quan phòng của Chúa Hài Đồng.

07h00 ngày 25/12, tiếng chuông nhà thờ thánh thót ngân lên trong niềm vui Chúa Nhập Thể. Tiếng chuông như đánh thức mọi người sau một giấc ngủ ngon trong hạnh phúc của đêm hồng ân và dẫn lối tới thánh đường. Không lâu sau đó, dòng người đông đảo đã quy tụ về thánh đường với đủ mọi thành phần trong giáo xứ cũng như bạn bè ngoại đạo.

07h45, đoàn rước nhập lễ khởi đi từ khuôn viên nhà xứ vào thánh đường được diễn ra trong ca mừng hỉ hoan. Tiếng kèn, tiếng trống, tiếng hát vang lên cho mọi người cảm tượng về khung cảnh thiên thần múa hát khi xưa tại Bê-lem. Thánh lễ trọng mừng Chúa Giáng Sinh đã diễn ra rất long trọng và sốt sắng. Trong phần giảng lễ, Cha Antôn đã chia sẻ về một thói quen của ngài cũng như của nhiều người mỗi dịp giáng sinh về – thói quen quỳ bên hang đá. Ngài nói: “Mỗi dịp giáng sinh về, quỳ bên hang đá, tôi cảm thấy có những lời mời gọi sau đây: lời mời gọi sống tinh thần nghèo khó, lời mời gọi xây dựng hòa bình, lời mời gọi bảo vệ sự sống, lời mời gọi truyền giáo”. Qua đó, ngài nhắn nhủ tới mọi người về một đời sống biết tiết kiệm nhưng quảng đại, biết xây dựng hòa bình thế giới qua việc xây dựng hòa bình trong tâm hồn, biết tôn trọng sự sống từ những phôi thai mới bắt đầu hình thành, đặc biệt Ngài muốn tất cả mọi người truyền giáo bằng chính đời sống bác ái yêu thương. Quả vậy, lễ Giáng sinh là dịp để chúng ta bày tỏ niềm vui, và hy vọng vào ơn phúc của Chúa Hài Đồng, nhưng cũng là dịp để chúng ta nhìn lại bản thân, qua đó lắng nghe lời Thiên Chúa mời gọi. Có thể nói, những gì Cha Antôn đã chia sẻ trong thánh lễ là lời mời gọi chung cho toàn nhân loại. Thực thi những lời mời gọi đó chính là món quà ý nghĩa dành tặng Chúa Hài Đồng mỗi dịp Giáng Sinh về.

Kết thúc thánh lễ trong tâm tình tạ ơn và mừng vui, cộng đoàn giáo xứ Thuận Nghĩa lại một lần nữa được sống trong giây phút huyền nhiệm Ngôi Hai Nhập Thể. Hy vọng rằng, với ân sủng của Chúa Hài Đồng, mọi người biết sống tinh thần Phúc âm để hưởng múc ơn bình an và ơn cứu độ cho chính mình cũng như cho toàn thể nhân loại.

Jos. Đức Tiến