Các nước trong vùng cùng giới chức y tế và nông nghiệp thế giới nhóm họp tuần qua tại Bangkok để đối phó với dịch bệnh.

Thế nhưng những thách thức trước mắt vẫn còn nhiều bởi các ca tử vong vẫn tăng và một loạt vấn đề khác nảy sinh.

Cách đây đúng một tuần, 23/01/04, Thái Lan công bố ca tử vong đầu tiên do cúm gà sau nhiều tuần khẳng định là quốc gia không bị nhiễm.

Tin này chẳng những là hồi chuông báo động về điều được mô tả là che đậy hay không minh bạch mà còn thúc giục các nước trong vùng nói ra sự thật và đưa ra biện pháp đối phó.

Vào giữa tuần này, đại diện của 10 nước trong vùng cũng như các tổ chức y tế và nông nghiệp thế giới đã nhóm họp ở thủ đô Bangkok, Thái Lan nhằm xác định một cách rõ ràng hơn những cam kết của các nước nơi bị lây nhiễm dịch cúm chết người.

Lào, Campuchia, Indonesia và Trung Quốc, các nước rủi ro cao nhưng chưa báo có tử vong, vốn biện luận rằng họ nghi là gia cầm bị nhiễm cúm, hoặc nhiễm cúm nhưng không phải virus gây tử vong giống Thái Lan và Việt Nam, rốt cùng công nhận bị nhiễm virus H5N1 và buộc phải hành động.

Ngoài thiệt hại về kinh tế từ việc tiêu hủy hàng chục triệu gia cầm thì 10 nước nhiễm cúm gà đã và đang mất đi hàng triệu việc làm của nông gia.

Thêm vào đó, có thể một số nước chưa có kế hoạch bồi thường hợp lý, và đó có thể khiến làm trì hoãn các hành động khẩn cấp.

Tuy nhiên giới y tế nay quan ngại rằng tiêu hủy gia cầm kịp thời nhưng không đúng qui chuẩn sẽ tạo ra mối đe dọa có thể còn nguy hiểm gấp bội.

Trong khi các khoa học gia còn bận rộn tìm hiểu và tranh luận nguồn gốc virus cúm gà gây chết người có từ bao giờ và xuất phát từ đâu thì những nước như Thái Lan hay Việt Nam đang chứng kiến thêm các ca tử vong.

Nhiều ca tử vong hiện đang nằm trong danh sách chờ xét nghiệm mới có thể đi đến kết luận là nạn nhân của cúm gà.

Các nhà quan sát bắt đầu nói đến vấn đề không chỉ là mỗi nước phải đảm bảo tính minh bạch, mà còn là tính kịp thời của sự minh minh bạch đó sẽ giúp cứu thêm mạng sống từng ngày.(BBC)