Abu Dhabi, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE), 16 Tháng Mười Hai 2010 (CNA) - Di tích một tu viện và nhà thờ Kitô giáo thuộc nhánh dòng Nestorian cổ xưa trên đảo Sri Bani Yas ở UAE đã được mở cửa cho công chúng tham quan, sự kiện này cung cấp một cái nhìn quan trọng về giai đoạn lịch sử trước khi có Hồi giáo tại khu vực Trung Đông.

Khu vực này được khai quật trong thập niên 1990 và được cho là một phát hiện chưa từng có trên đảo này, cách thủ đô Abu Dhabi 160 dặm về phía tây nam. Với một tổ hợp nhiều công trình xây dựng nằm ở phía đông của đảo, đây khu vực Kitô giáo (giai đoạn trước Hồi giáo) được duy nhất biết đến ở UAE. Theo tờ Nhật Báo Khảo Cổ (Archaeology Daily), tổ hợp trên bao gồm các căn phòng, nhà bếp, chuồng trại nằm xung quanh một sân nhà thờ. Có ít nhất tám căn nhà đã được khai quật. Tu viện này được cho là một điểm đến quan trọng của khách hành hương trên tuyến đường thương mại sang Ấn Độ.

"Hai mươi năm trước, chúng tôi không dám nghĩ là Kitô giáo đã đi xa về phía nam và phía đông ở Vùng Vịnh Ả Rập như vậy", Tiến sĩ Joseph Elders - giám đốc dự án khai quật này nhận xét. "Điều này cho thấy Kitô giáo đã được truyền bá xa hơn chúng ta từng nghĩ trước đây... Chúng ta không có nhiều tu viện trong thời kỳ này".

Khách hành hương đã cầu nguyện hoặc để lại đồ dâng cúng trong một phòng khách riêng biệt ở khu tổ hợp tu viện. Tại đây còn có một nhà thờ và ngôi mộ của một người nào đó. Các nhà nghiên cứu cho rằng, ngôi mộ này có thể là của vị thánh sáng lập tu viện.

Peter Hellyer - quản lý dự án khai quật cho biết, khu vực này "thực sự hấp dẫn và quan trọng".

"Nó sẽ làm rõ hơn về di sản của quốc gia này. Hầu hết mọi người đều không hề biết rằng, trong lịch sử, Kitô giáo đã có mặt tại đây trước khi có Hồi giáo", ông Peter nói thêm.

Kitô giáo lan rộng khắp vùng Vịnh Ba Tư từ năm 50 đến 350 sau Công Nguyên. Cư dân có mặt tại đây là một phần của Giáo Hội dòng Nestorian, còn được gọi là Giáo Hội Đông Phương. Tín hữu Nestorian từ chối danh hiệu "Mẹ Thiên Chúa" ("Theotokos") của Đức Maria và bị Giáo Hội Chính Thống Giáo coi là lạc giáo bởi vì chỉ tin về nhân tính của Chúa Giêsu Kitô chứ không tin thần tính của ngài.

Các cộng đoàn tại đảo Sir Bani Yas được thiết lập từ sự pha trộn cư dân dọc theo Vùng Vịnh và dân địa phương nói tiếng Syria và tiếng Ả Rập. Khu vực trên còn cho thấy các tu sĩ có mối liên hệ với các vùng khác như Iraq ngày nay, Ấn Độ và Bahrain.

Sự định cư của Kitô giáo tại đây dường như đã bị chấm dứt vào khoảng năm 750, khi Hồi giáo ảnh hưởng và lan rộng. Điều này đã làm các tu sỉ khó có khả năng tìm thêm đệ tử mới, Nhật Báo Khảo Cổ nhận xét.

Sheikh Sultan bin Tahnoun Al Nahyan, Chủ tịch Công ty Đầu tư và Phát triển Du lịch của UAE thì cho biết, họ "hài lòng" khi khu vực này mở cửa cho công chúng.

"Chúng tôi rất tự hào về di sản của chúng tôi, và do đó đang tập trung vào việc tạo ra một điểm đến du lịch có nhiều trải nghiệm, nơi mà du khách có thể thưởng thức nhiều hoạt động. Đồng thời bảo vệ và bảo tồn lịch sử và văn hóa của nước chúng tôi, cũng như môi trường tự nhiên của đảo này".

Tiến sĩ Elders cũng là chủ tịch nhà khảo cổ học của Giáo hội Anh, ông lưu ý rằng, sự có mặt của Kitô giáo vẫn tiếp tục duy trì ngay cả sau khi Hồi giáo đã lan rộng.

"Tu viện ấy vẫn tiếp tục ít nhất là một thế kỷ sau khi Hồi giáo xuất hiện, nó cho thấy sự khoan dung của người Hồi giáo gần với khu thánh địa trung tâm của họ". Ông nói. "Chúng ta biết rằng có những câu chuyện nói về mọi người sống hòa hợp cùng nhau".