TIỆC CƯỚI CANA.

Thánh sử Gioan khi thuật lại ‘Tiệc Cưới Cana’, Ngài đã viết như sau: "Có Mẹ của Chúa Giêsu ở đó. Chúa Giêsu và các môn đệ Người cũng được mời dự tiệc cưới"

Khi đọc xong câu trên, có lẽ người tín hữu chúng ta đều hiểu rằng, Đức Maria, Chúa Giêsu và các môn đệ là những khách được mời tham dự tiệc cưới nầy. Nhưng qua câu nói của Mẹ: “Họ hết rượu rồi!” thì chúng ta có thể thấy thêm hai cách nghĩ khác nhau về vai trò của Mẹ Maria trong tiệc cưới nầy.

Mẹ là thực khách được mời như bao người khác và cũng có thể Mẹ có họ hàng với gia đình tổ chức đám cưới… cho nên Mẹ đã theo dõi diễn biến của tiệc cưới trong lúc mọi người đang vui say với nhau, ngay cả chú rể và người quản tiệc cũng không biết là rượu đã hết. Dựa trên điều nầy, chúng ta có thể hiểu thêm là có thể Mẹ đã tinh tế xuống gian nhà bếp… cho nên Mẹ mới biết rõ tình hình nên mới báo cho Chúa Giêsu: ‘Họ hết rượu rồi’.

Qua cử chỉ tế nhị của Mẹ Maria, chúng ta có thể học được rất nhiều bài học trong cuộc sống, đặc biệt là đối với các bà Mẹ và người Cha Việt Nam… Nhiều bà mẹ Việt Nam, mỗi khi có con lặp gia đình - cách riêng là con gái - thì mất ăn mất ngủ lo cho con đủ điều… từ việc chọn món ăn, chọn nhà hàng, mời khách…trao cho con những kinh nghiệm của những đám cưới mà các bà đã từng tham dự ‘được khen - bị chê’ để con mình thêm kinh nghiệm trong việc tổ chức đám cưới của chúng sắp tới….

Nhưng dựa vào cuộc sống rất thực tế ngày nay, đôi lúc có những bà mẹ sẽ cảm thấy ‘đau nhói con tim’ khi nghe những đức con của mình trả lời:’ Đám cưới của con’… Xin mượn lời Chúa Giêsu để thêm vào: ‘Can gì đến Bà’ - ‘Mẹ!’. Nhưng ngược lại, cho dù Chúa Giêsu sau khi nghe Mẹ Ngài nói: “Họ hết rượu rồi’ Ngài đã trả lời ngay: ‘Can gì đến Bà! Giờ tôi chưa đến’. Nhưng vì Mẹ, Chúa Giêsu đã làm phép cho 6 chum nước trở thành rượu ngon.

Một chi tiết khác trong Tin Mừng hôm nay cũng giúp cho các bà mẹ và cũng cho những người cha trong gia đình cần phải có đối với con cái, đó là đức ‘Kiên Nhẫn’. Cho dù khi Mẹ Maria nghe Chúa Giêsu trả lời: “Can gì đến Bà!’ như mũi dao đâm thấu con tim, nhưng Mẹ đã ‘Kiên Nhẫn’ nhắc khéo gia nhân: “Hễ Ngài bảo gì thì hãy làm theo…’

Dù ‘Giờ Chưa Đến’ nhưng Chúa Giêsu đã làm phép lạ…. Có rất nhiều người cha, người mẹ đã không đủ kiên nhẫn chờ đợi những đứa con đi ‘chơi khuya’ trở về như Mẹ thánh Mônica chờ Augustinô trở về giữa canh khuya! ‘Mẹ chưa ngủ à!’ Augustinô hỏi Mẹ. ‘Mẹ chờ con về rồi mẹ mới đi ngủ’. Đó là câu trả lời của Mẹ thánh Mônica.

Câu nói đó không phải chỉ một lần nhưng có lẽ cả trăm lần… trong ‘Kiên Nhẫn’ có khi cả trong ‘Nước Mắt và Cầu Nguyện’ cho nên Mẹ thánh Mônica đã biến đổi cả cuộc đời của Augustinô thành mội vị đại thánh trong Giáo Hội.

Lễ Kính của Mẹ
và Con, có lẽ vì thế mà Giáo Hội đã khôn khéo sắp liền với nhau theo năm tháng. Hình ảnh của ‘Mẹ và Con - Maria và Giêsu’ cũng gắn liền cận kề từ hang đá Bêlem đến Tiệc Cưới Cana hôm nay, tiếp đến Mẹ vẫn ‘dõi theo’ bước chân con trên bước đường con đi rao giảng Tin Mừng. Đôi lúc Mẹ vẫn bị cư xử lạnh nhạt… ‘Mẹ và anh em Ngài đang đứng ngoài tìm Ngài…’ Chúa Giêsu nói: ‘Ai là anh em và là Mẹ Ta…’

Nhưng Mẹ vẫn ‘Kiên Nhẫn - Âm Thầm’ theo dấu chân con cho đến đỉnh đồi Golgotha, đã đón nhận xác con, ôm con vào lòng như nơi hang đá Bêlem và đã táng xác con nơi mộ thánh.

Đa số các đám cưới ngày nay, các đôi bạn trẻ tự định liệu lấy tất cả về ‘Lễ Cưới-Tiệc Cưới’ của họ… Cha mẹ hai bên chỉ là những ‘Cố Vấn Tối Cao’ mà thôi, ngay cả khách được mời cũng được đôi Tân Hôn ‘Tuyển Lựa’… Đôi lúc, ngay cả cha mẹ và anh chị em trong gia đình của hai bên sẽ nhận được một số thiệp rất ‘Hạn Chế’ là chỉ có bấy nhiêu thiệp và chỉ có ‘bấy nhiêu’. Họ không cần biết là Cha Me hoặc Anh Em của hai bên sẽ mời ai hoặc cần bao nhiêu thiệp? Vì họ cho rằng đây là đám cưới của họ chứ đâu phải đám cưới của…. anh…. hay chị… mà muốn mời ai thì mời...

Cha mẹ trong thế giới hôm nay cần nghiền ngẫm những bài học rất ‘Thời Đại’ và hãy bắt chước gương của Mẹ Maria cũng như của Mẹ Thánh Mônica: ‘Kiên Nhẫn - Âm Thầm - Cầu Nguyện’ … Hãy trao cho con cái ‘Chìa Khóa Thiêng Liêng’ để mở cánh cửa hạnh phúc đó là ‘bửu bối tinh thần’ hơn là ‘Bảo con Cái Theo Ý của Cha Mẹ trong vấn đề tổ chức ‘Lễ Cưới - Tiệc Cưới’ theo ý của chúng ta.

Phúc thay cho cuộc sống hôn nhân của những đôi vợ chồng đã tận hiến cuộc đời nơi sự che chở của Mẹ. Muốn bảo vệ hạnh phúc của hôn nhân thì phải tuân giữ những điều Con của Mẹ dạy. Một khi hôn nhân được gắn bó với Chúa Kitô thì tình yêu đó sẽ được yên vui, đầm ấm, biết tự thắng, quên mình, trung thành và hiến dâng không điều kiện. Nhờ đó họ sẽ đủ sức mạnh sống thủy chung trong ơn gọi cho đến mãn đời.

Lời Nguyện

Lạy Chúa, đời sống hôn nhân trong thế giới hôm nay, đang thiếu ‘Rượu Ngon - Hạnh Phúc’. Xin Chúa và Mẹ Maria - luôn hiện diện trong gia đình như tại Tiệc Cưới Cana…. để biến hoá những đắng cay, sầu khổ, phong ba bão táp của cuộc đời thành rượu thông cảm ủi an, tha thứ. Xin cho họ biết thắng vượt mọi gian nan thử thách thành những chất men của rượu nồng để họ có thể tiếp tục sống đời hôn nhân chung thủy.