(Các lãnh tụ APEC vui vẻ chụp hình lưu niệm khi kết thúc hội nghị)

Hai mốt nước dự hội nghị thượng đỉnh APEC đã kết thúc ngày họp cuối cùng bằng lời kêu gọi diệt trừ khủng bố và có biện pháp mạnh hơn nhằm ngăn chặn nạn phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Cuộc khủng hoảnh quanh chương trình nguyên tử của Bắc Triều Tiên không được nhắc đến trực tiếp trong tuyên bố chung của APEC.

Nhưng vấn đề được nhắc đến trong bài diễn văn bế mạc của thủ tướng Thái Lan, nước chủ nhà của APEC năm nay. Phóng viên BBC Chris Hogg có bài tường thuật:

Điều gây khó chịu cho một số nước là tổng thống Hoa Kỳ George Bush đã ‘cướp nghị trình’ APEC. Diễn đàn Hợp tác châu Á-Thái Bình Dương ra đời để khuyến khích thương mại, nhưng người Mỹ đến dự với quyết tâm thúc đẩy các cố gắng chống khủng bố.

Trong tuyên bố chung đã có một mức độ cân bằng trong việc nêu ra hai vấn đề là thương mại và chống khủng bố.

Các nhà lãnh đạo APEC cũng cam kết sẽ loạt trừ những nguy hiểm của nạn phổ biến biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Văn bản này không nhắc đến sự đe dọa hạt nhân của Bắc Hàn nhưng thủ tướng Thái Lan, ông Thaksin Shinawatra nói các nhà lãnh đạo đều ủng hộ những cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng.

Ông Thaksin nói:‘Chúng tôi đều cam kết duy trì hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên và ủng hộ sự tiếp tục hội đàm sáu bên, hướng về phía trước để thấy có tiến bộ cụ thể và chứng minh được nhằm đưa toàn bán đảo Triều Tiên trở nên vùng không có vũ khí hạt nhân.

Về thương mại, các nước APEC khẩn thiết mong muốn Tổ chức Mậu dịch Thế giới (WTO) mở lại cuộc đàm phán nhằm tự do hóa mậu dịch thế giới. Điều này hợp với mục tiêu của APEC là tự do mậu dịch và đầu tư.

Nhưng có vẻ như không có gì mới lạ trong bản tuyên ngôn để có thể giải quyết được bế tắc dẫn đến sự sụp đổ của các cuộc thảo luận trong khuôn khổ WTO hồi tháng qua ở Cancun, Mêhicô. (BBC)