Đức Tổng Giám Mục Angelo Amato, thư ký Bộ Giáo Lý Đức Tin nhận định rằng Giáo Hội Công Giáo có lỗi khi áp lực khoa học gia Galileo Galilei phủ nhận khám phá của ông theo đó trái đất quay xung quanh mặt trời. Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục cho biết không hề có chuyện Giáo Hội đã bắt bớ hay tra tấn nhà khoa học sống ở thế kỷ thứ 17 này.

Đức Tổng Giám Mục Angelo Amato cho biết người ta đã giản lược hóa vấn đề khi coi Galileo Galilei là biểu tượng của tự do con người và của tiến bộ để đối kháng với một Giáo Hội tín điều và ù lỳ. Đức Tổng Giám Mục cho biết là: “Thực tế rất khác biệt với những cảm nhận được đưa đẩy quá xa như vậy”. Trong buổi phỏng vấn với tờ Famiglia Cristiana tại Ý, Đức Tổng Giám Mục Angelo Amato cho biết các viên chức tại Vatican đã đối xử với nhà khoa học này rất kính trọng và đã kết thúc rất nhanh vụ này vì sức khoẻ của Galileo.

Các tài liệu về vụ Galileo đã được sử gia Francesco Beretta tìm thấy trong văn khố của Bộ Giáo Lý Đức Tin vào năm 2001 nhưng gần đây mới thu hút sự chú ý của giới truyền thông Ý. Bộ Giáo Lý Đức Tin đã được thành lập vào thế kỷ 16.