VATICAN CITY (VIS) – Sáng nay tại Văn phòng Báo chí Tòa thánh, một buổi họp báo đã được tổ chức để trình bầy nhiều sáng kiến đánh dấu năm thiên văn học, năm được các tổ chức và cơ sở của Tòa thánh tham gia.

Tham dự buổi họp báo có Tổng giám mục Gianfranco Ravasi, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa; Lm Dòng Tên Jose Gabriel Funes, giám đốc đài Thiên văn Vatican; Nicola Cabibbo, chủ tịch Học viện Giáo hoàng về Khoa học; và Paolo Rossi, giáo sư danh dự khoa học lịch sử trường Đại học Florence (Ý) và trường "Accademia dei Lincei" tại Roma.

Đức tổng giám mục Ravasi giải thích rằng Liên Hiệp quốc đã quyết định dành năm 2009 là “năm thiên văn học” nhằm để kỷ niệm 400 năm kể từ ngày có những phát kiến thiên văn học đầu tiên.” Ngài nói biến cố này sẽ đặt vinh dự vào Galileo.

Sau khi tuyên bố rằng “Giáo hội ước mong vinh danh nhân vật Galileo, thiên tài đổi mới và là người con của Giáo hội”, Đức Tổng giám mục giải thích rằng “thời gian đã chin mùi để có một cái nhìn mới mẻ về nhân vật Galileo và toàn bộ vụ Galileo.”

Về những hoạt động được dự trù năm nay, Tổng giám mục Ravasi loan báo rằng một nghị hội học thuật quốc tế sẽ được tổ chức tại Florence từ ngày 26 đến 30 tháng 5 về đề tài “Galileo Galilei: Một bài đọc mới có tính cách lịch sử, triết học và thần học.” Hội nghị này được tổ chức do Viện Stensen Institute of Florence của Dòng Tên và được cổ võ do Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa, Học viện Giáo hoàng về Khoa học và đài Thiên văn Vatican. Hội nghị sẽ có sự tham dự của các chuyên viên trên thế giới về chủ đề nói trên (các nhà thần học, sử gia và triết gia) như George Coyne, Evandro Agazzi, Nicola Cabibbo and Annibale Fantoli.

Từ ngày 15 tháng 10 năm 2009 đến 15 tháng giêng năm 2010, Viện Bảo tàng Vatican sẽ chủ trì một cuộc triển lãm chủ đề: “2009: Di sản lịch sử của thiên học học nước Ý từ Galileo đến nay”, dành cho những tài liệu lịch sử được lưu giữ tại các đài thiên văn nước Ý và Vatican. Cuộc triển lãm được tổ chức do Viện Quốc gia Vật lý học thiên thể nước Ý, cộng tác với Viện Bảo tàng Vatican và Đài Thiên văn Tòa thánh.

Tổng giám mục Ravsi cũng đề cập đến nghị hội quốc tế được tổ chức vào tháng 11 với đề tài: “1609-2009. Từ ngày sinh của khoa Vật lý học thiên thể đến vũ trụ học tiến hoá. Khoa học, triết học và thần học” được Học viện Giáo hoàng Lateran tại Roma tổ chức.

Văn khố Mật của Tòa thánh cũng dự trù xuất bản một ấn bản mới tất cả những tài liệu liên quan đến phiên tòa án xử Galileo, và sẽ được phát hành trước cuối năm nay.

Vị chủ tịch Hội đồng giáo hoàng về Văn hóa kết thúc bằng lời tuyên bố loan báo một dự án mới được Giáo hội Ý cổ võ qua trang mạng internet www.disf.org (Interdisciplinary Documentation of Science and Faith). Ngài nói: Nơi đây sẽ dành riêng cho năm thiên văn học, bằng cách mỗi tháng công bố các tài liệu, văn bản và các tư tưởng nhằm để hướng dẫn theo tinh thần Thiên Chúa giáo các cuộc tranh biện giữa khoa học và đức tin.”