Galileo


Vatican (CNA) – Theo tin của báo Times, Tòa thánh Vatican dự trù dựng trong vườn hoa Tòa thánh một bức tượng của Galileo, nhà khoa học thế kỷ 15.

Bức tượng sẽ đứng gần ngôi nhà nơi nhà thiên văn học Galileo bị giam giữ trong lúc chờ phiên xử tội năm 1633. Ông bị kết án vì phát biểu công khai thuyết Nhật tâm (heliocentrism), một lý thuyết của Copernicus cho rằng trái đất quay chung quanh mặt trời. Mặc dầu không bị tra tấn hay hành quyết, theo như một số người tin tưởng, nhưng ông bị Pháp đình tôn giáo ép buộc phải công khai rút lại ý kiến.

Nicola Cabibbo, một nhà vật lý hạt nhân, chủ tịch Học viện Giáo hoàng về Khoa học, đã giải thích lý do việc dựng tượng. Ông nói: “Giáo hội muốn khép lại vụ việc Galileo và đạt tới một sự hiểu biết dứt khoát không chỉ về di sản vĩ đại của ông mà còn về mối liên hệ giữa khoa học và đức tin.”

Giáo sư Cabibbo nói rằng việc dựng tượng là điều thích hợp vì Galileo là một trong những người thành lập vào năm 1603 Viện Hàn lâm Lincei, tiền thân của Học viện Giáo hoàng về Khoa học ngày nay.

Việc đặt tượng được quỹ tư nhân bảo trợ, sẽ tiến hành trước một loạt các buổi lễ đánh dấu 400 năm ngày Galileo phát minh ra kính viễn vọng. Các hoạt động gồm có hội nghị tại Vatican về Galileo, có sự tham dự của 40 nhà khoa học quốc tế, và duyệt xét lại bản án Galileo tại Viện Florence do Dòng Chúa Giêsu (Dòng Tên) điều hành. Một số thành viên Dòng này nằm trong tòa án đã xét xử và tuyên bố tình nghi Galileo là người lạc giáo.

Hồi tháng giêng năm nay, Đức thánh cha Bênêđictô XVI hủy bỏ cuộc thăm viếng trường Đại học La Sapienza ở Roma, sau khi một số người trong ban giảng huấn và sinh viên kết án ngài bào chữa cho việc kết tội Galileo. Họ trưng dẫn bài diễn văn ngài đọc tại La Sapienza năm 1990, khi còn là hồng y, thảo luận về việc thời đại tân tiến đã bắt đầu nghi ngờ chính nó ra sao. Hồng y Ratzinger lúc đó đưa ra bằng chứng sự tự nghi ngờ này nơi nhà triết học Paul Feyerabend, người đã gọi việc khởi tố Galileo vì tội lạc giáo là “hợp lý và chính đáng.”

Tòa thánh Vatican nhấn mạnh rằng những người phản kháng đã trích dẫn sai lời của Đức giáo hoàng, và sau đó tìm tòi cho thấy những người này đã xử dụng một tài liệu sai lạc phổ biến trên Wikipedia là bách khoa từ điển trên mạng Internet. Các người phản kháng đã bị kết án khắp nơi ở nước Ý, đã có 200 ngàn người tập họp để ủng hộ Đức thánh cha vào ngày chủ nhật sau khi bài diễn văn được bãi bỏ.