ĐTC: ‘Với các thiên thần hộ thủ, Chúa chăm sóc toàn bộ cuộc sống của mỗi người’

Vatican – Chúa "quan tâm" mỗi người, vì toàn cuộc sống của mỗi người được "vây quanh" bởi các thiên thần hộ thủ, và trách nhiệm của các vị mục tử của Giáo Hội, nhất là những người có một "vai trò quyền bính", là các chủ đề bài nói của ĐTC Biển Đức XVI trong dịp đọc Kinh Truyền tin ngày chủ nhật 2-10, trước 20.000 người tại quảng trường Thánh Phêrô, và đây là lần đầu tiên Ngài xuất hiện trước công chúng tại Tòa thánh, kể từ khi trở về ngày 1-10 từ nơi nghỉ hè tại Castel Gandolfo.

ĐTC Biển Đức XVI lấy cảm hứng từ Tin Mừng ngày Chủ Nhật ngày nay, vốn “kết thúc với lời cảnh cáo đặc biệt nghiêm trọng của Chúa Giêsu với các thượng tế và kinh sư: "Bởi đó, tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi"(Mt 21,43). Những lời này làm cho chúng ta nghĩ về trách nhiệm lớn lao của những người trong mọi thời đại, được gọi làm việc trong vườn nho của Chúa, nhất là những người có vai trò quyền bính, và thúc đẩy chúng ta canh tân lòng trung thành đầy đủ của chúng ta với Chúa Kitô. Ngài là “Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường" (xem Mt 21:42), bởi vì họ xem Ngài là kẻ thù của pháp luật và nguy hiểm cho an ninh trật tự, nhưng bản thân Ngài, bị từ chối và chịu đóng đinh, Ngài sống lại, trở thành "tảng đá góc tường”, mà trên đó nền tảng của sự hiện hữu con người và toàn thế giới có thể dựa vào một cách chắc chắn tuyệt đối".

ĐTC Biển Đức XVI nói: “Bám vững chắc trong đức tin vào tảng đá góc tường là Chúa Kitô, ở lại trong Ngài, cũng giống như cành nho không thể mang hoa trái, nếu không ở lại nơi cây nho. Chỉ trong Ngài, qua Ngài và với Ngài mà Giáo Hội, dân tộc của Giao Ước mới, được xây dựng. Tôi Tớ Chúa ĐTC Phaolô VI đã viết về điều này: "Hoa quả đầu tiên của ý thức sâu sắc về Giáo Hội, là phát hiện mới về mối quan hệ cốt yếu của Giáo hội với Chúa Kitô. Đây là một điều nổi tiếng, cơ bản, thiết yếu, nhưng không bao giờ được hiểu đầy đủ, được suy niệm đầy đủ, và được cử hành đầy đủ”.

Và, sau khi đọc kinh Truyền Tin, trong lời chào bằng tiếng Anh, ĐTC Biển Đức XVI mời cầu nguyện "đặc biệt cho những người phải đối mặt với bạo lực và các mối đe dọa vì đức tin của họ."

Lời cuối cùng của ĐTC Biển Đức XVI trước kinh Truyền Tin là: "Thiên Chúa luôn luôn ở gần và hoạt động trong lịch sử nhân loại, và đi theo chúng ta với sự hiện diện độc đáo của các thiên thần, ngày nay Giáo hội tôn kính các thiên thần này là thiên thần hộ thủ, nói cách khác là các thừa tác viên của việc Chúa quan tâm chăm nom mọi người. Từ khi sinh ra cho đến khi qua đời, cuộc sống con người được bao quanh bởi sự che chở liên tục này”.

Cuối cùng, sau kinh Truyền tin, trong lời chào bằng tiếng Pháp, ĐTC Biển Đức XVI mời gọi các “giáo viên hãy truyền đạt, thông qua lời giảng dạy của mình, lòng yêu chuộng kiến thức và sự thật. Kiến thức là quan trọng, nhưng sự huấn luyện con người là quan trọng hơn, để họ có thể phân định sự thật ở nơi đâu, và được tự do để lựa chọn. Hãy giáo dục giới trẻ theo cách này về các giá trị đạo đức và tinh thần đích thực, để giúp họ tìm thấy ý nghĩa trong cuộc đời của họ. Trong tháng Mười, cầu xin Đức Trinh Nữ Maria, Đức Mẹ Mân Côi, đồng hành với tất cả những người tham gia vào việc huấn luyện và giáo dục". (AsiaNews 2-10-2011)

Phạm Kim An