Giáo xứ Ngạn Sơn mừng lễ Tổng lãnh Thiên Thần Gabriel bổn mạng

Vào sáng Chúa Nhật, ngày 02 tháng 10 năm 2016, khuôn viên Nhà thờ - Nhà xứ của Giáo xứ Ngạn Sơn thuộc Giáo hạt Lạng Sơn được trang hoàng thật đẹp và có sự hiện diện thật đông đảo mọi người đến tham dự biến cố trọng đại nhất trong năm của Giáo xứ: Đại lễ kính Tổng Lãnh Thiên Thần Gabriel bổn mạng của Giáo xứ.

Xem Hình

Từ suốt mấy ngày qua, cha xứ, qua phó và mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ đã tất bật lo các công tác để chuẩn bị cho ngài đại lễ được diễn ra tốt đẹp và trang trọng sốt sắng. Ca đoàn tích cực tập hát; các bạn trẻ trang trí sân khấu và tập dợt văn nghệ; các cụ lớn tuổi lo quét dọn nhà thờ và khuôn viên; các bà các chị lo chuẩn bị khâu ẩm thực… Mỗi người cùng chung sức góp phần chuẩn bị những điều kiện tốt nhất theo khả năng cho ngày lễ Bổn mạng Giáo xứ.

Ngày vui đã đến, từ sáng sớm, bà con trong giáo xứ đã đến để chung tay trong các công việc chuẩn bị sau cùng và sẵn sàng mừng lễ. Lễ Bổn mạng năm nay, Giáo xứ đã mời tất cả quý cha, quý tu sỹ, quý Hội đồng mục vụ các xứ đạo trong Giáo phận và tất cả các gia đình trong Giáo xứ. Bà con cộng tác chuẩn bị ẩm thực và đón tiếp Đức Cha, quý cha và quý khách cách chu đáo.

Vào hồi 9 giờ 30, chuông nhà thờ đổ hồi giòn giã cùng hòa vào niềm vui của bà con giáo xứ đón Đức Cha Giáo phận đến với Giáo xứ. Đức Cha Giuse chào thăm quý Cha, quý thầy và bà con giáo dân hiện diện. Sau đó ngài hôn kính Thánh Giá Chúa và rảy Nước Thánh trên cộng đoàn. Cộng đoàn cùng tiến vào Nhà thờ để cầu nguyện với Đức Cha và cho Đức Cha trong sứ vụ Chủ chăn Giáo phận của ngài.

Đúng 9 giờ 50 phút, đoàn nhạc kèn cất lên những bản thánh nhạc hùng tráng để làm nên bầu khí trang trọng trong cuộc rước đoàn đồng tế tiến vào Thánh đường. Thánh lễ được cử hành trọng thể do Đức Cha Giuse chủ sự. Đồng tế với ngài có quý Cha trong Giáo phận. Ngôi nhà thờ giáo xứ và khuôn viên chật kín giáo dân tới hiệp dâng Thánh lễ để mừng kính Tổng lãnh Thiên Thần Gabriel bổn mạng Giáo xứ.

Đức Cha Giuse trong lời mở đầu Thánh lễ đã chia vui cùng Giáo xứ Ngạn Sơn trong ngày lễ Bổn mạng. Ngài cũng nhấn mạnh rằng: như xưa Tổng lãnh Thiên Thần Gabriel đem tin vui từ Thiên Chúa đến với ông Dacaria và tin vui Nhập Thể đến với Đức Trinh nữ Maria, ngày hôm nay, chúng ta cũng hân hoan mừng kính Ngài trong niềm vui Hy Tế Tạ Ơn này, chính Chúa đến với chúng ta và ở giữa chúng ta. Tổng lãnh Thiên Thần Gabriel hằng ngự trước Tòa Thiên Chúa chắc chắn cũng sẽ là đấng bầu cử đắc lực cho mọi thành phần Dân Chúa trong xứ đạo Ngạn Sơn này và mỗi người hiện diện được Thiên Chúa ban muôn ơn lành.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha quảng diễn với cộng đoàn về sứ vụ cao cả và quan trọng của Tổng lãnh Thiên Thần, cách riêng Tổng lãnh Gabriel trong lịch sử Cứu độ. Các Tổng lãnh Thiên Thần mang những sứ vụ đặc biệt để chuyển những sứ điệp của Thiên Chúa và sự trợ giúp đỡ nâng của Thiên Chúa cho con người. Tổng lãnh Gabriel loan báo Tin Vui cho toàn thể nhân loại mà Tin Vui lớn nhất, trọng đại nhất chính là biến cố Truyền Tin Ngôi Lời Nhập Thể, đó là cột mốc quan trọng vô song trong lịch sử Cứu Độ, điều đó đủ nói lên phần nào vai trò quan trọng của Ngài trước Tòa Thiên Chúa. Tin tưởng vào sứ vụ của các Thiên Thần, chúng ta cũng nói lên lòng tín thác của mình vào chương trình và sự quan phòng của Thiên Chúa. Cùng với các Thiên Thần, chúng ta tôn thờ Thiên Chúa, cùng sống xứng đáng với ơn gọi và sứ mệnh của người tín hữu giữa lòng Giáo Hội và Xã hội hôm nay.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, ông Giuse Phạm Văn Từ - Chủ tịch HĐMV giáo xứ đã thay mặt cộng đoàn cảm ơn Đức Cha Giuse, quý Cha và quý khách đã đến hiệp dâng Thánh lễ và chia sẻ niềm vui với xứ đạo Ngạn Sơn trong ngày mừng Bổn mạng hôm nay. Tâm tình tri ân được gói ghém trong bó hoa tươi thăm kính tặng Đức Cha.

Thánh lễ kết thúc, Đức Cha và quý khách cùng cộng đoàn tiến ra khuôn viên nhà thờ để dự bữa cơm thân mật ấm tình gia đình do chính bà con giáo dân trong giáo xứ chuẩn bị. Bầu khí càng thêm vui tươi sôi nổi bởi những tiết mục văn nghệ của các bạn trẻ Linh hoạt viên và giới trẻ trong giáo xứ. Đức Cha Giuse, cha xứ Gioan cũng hòa mình vào những cử điệu vui tươi và ý nghĩa càng làm cho niềm hân hoan thêm lan tỏa. Có thể nói, giáo xứ nhỏ bé Ngạn Sơn đã có một ngày lễ Bổn mạng đầy ý nghĩa và niềm vui, để lại ấn tượng tốt đẹp cho những người tham dự.

Giuse trần ngọc Huấn – Btt.gplscb