(Zadar). Đức Giáo Hoàng mời gọi người dân Croatia trở nên "những chứng nhân khả tín và các tông đồ quảng đại" trong buổi Phụng Vụ Lời Chúa tại Hội Trường Zadar.

"Cám ơn anh chị em, người dân Croatia, những người đã chào đón tôi với con tim và vòng tay mở rộng". Đức Thánh Cha đã nói như trên trong buổi lễ từ biệt với sự tham dự của hơn 50,000 người mặc dù trời nắng gắt.



"Tôi biết những khổ đau của anh chị em, gây ra bởi chiến tranh còn phảng phất trên gương mặt anh chị em. Tôi cũng biết đến sức mạnh, can đảm và hy vọng của anh chị em. Tôi chắc rằng tương lai sẽ sáng lạn hơn".

Trong thành phố Dalmatian lịch sử, Đức Thánh Cha đã có một buổi chia tay đầy mầu sắc. Ngài đã nhấn mạnh đến vai trò của Đức Trinh Nữ Maria.

Đức Thánh Cha khích lệ "sự gia tăng và bành trướng của các dạng thức khác nhau của sự dấn thân và tông đồ giáo dân... Hãy học từ Đức Mẹ cách trở nên những chứng nhân khả tín và những tông đồ quảng đại khi anh chị em thực hiện những đóng góp cho sự nghiệp truyền giáo".

"Và đừng bao giờ quên rằng một tông đồ chân thật, như một điều kiện tiên quyết, đòi phải có sự gặp gỡ cá vị với Chúa Giêsu, Đấng Là Sự Sống, là Chúa".

"Mẹ Maria Chí Thánh vẫn là một kiểu mẫu cho tất cả những ai nghe lời của Chúa và thực hành lời đó". Đức Thánh Cha nhấn mạnh. "Người nghèo khó và người khiêm nhường trong mọi thời đại không sai lầm khi chọn Đức Maria là Trạng Sư và là Nữ Vương của họ trong yên lặng".

Đức Thánh Cha đã kết thúc với lời nguyện xin Đức Mẹ "giúp chúng con mang chứng tá cho tình yêu sinh hoa kết quả và cho ý nghĩa chân thật của cuộc sống; xin dạy bảo chúng con cùng xây đắp với Mẹ Vương Quốc của Con Mẹ, Vương Quốc của công lý, yêu thương và hòa bình".

Sau khi cử hành buổi Phụng Vụ Lời Chúa, Đức Thánh Cha đã ra phi trường Zadar. Tổng thống Croatia, ông Stipe Mesic, các nhà lãnh đạo dân sự, chính trị và tôn giáo đã chào tạm biệt Đức Thánh Cha tại đây.

Hàng trăm ngàn người đã đứng thành hàng trên đường dài hơn 15 km từ trung tâm thành phố ra đến phi trường bất chấp trời nắng chang chang. Dân chúng vẫy cờ Vatican và cờ Croatia để chào từ biệt Đức Thánh Cha.

Thời tiết tại Croatia đã rất nóng từ hôm thứ Năm. Trong suốt cuộc viếng thăm Đức Thánh Cha đã di chuyển bằng thuyền, bằng máy bay và có hơn 100 km bằng xe hơi. Dù mệt nhọc nhưng Đức Thánh Cha luôn tỏ ra tươi tỉnh và mỉ cười luôn.

Đức Thánh Cha dự trù sẽ trở lại bán đảo Balkan vào ngày 22/6 tới đây để thăm Banja Luka, thuộc Cộng Hòa Srpska, thuộc Bosnian Serb trong Liên Hiệp Bosnia-Herzegovina.