Người dân Crotia đã nồng nhiệt chào đón Đức Thánh Cha trong chuyến tông du quốc tế lần thứ 100 với một thông điệp hòa bình. Trưa ngày thứ Năm 5/06/2003, Đức Thánh Cha đã khởi hành từ phi trường Quốc Tế Leonardo da Vinci tại Roma lúc 3:30 chiều (giờ Roma và giờ Croat) và đến phi trường quốc tế Adrija Riviera Kvarner của Rijeka thuộc hòn đảo Krk lúc 4:45 chiều cùng ngày. Tại đây có nghi lễ tiếp đón ĐTC, và ĐTC đã đọc bài diễn văn gửi dân chúng Croat.

"Tôi đến đây giữa anh chị em để hoàn thành sứ vụ của tôi như Người Kế Vị Thánh Phêrô và để mang đến cho tất cả những ai đang sống tại đất nước này những lời chào của hòa bình và một lời cầu nguyện chân thành cho hòa bình". Đức Thánh Cha đã nói như trên khi ngài đến phi trường quốc tế Rijeka trên đảo Krk trưa ngày thứ Năm 05/06/2003.

Đức Thánh Cha đã được chào đón bởi ông Stipe Mesic, tổng thống Crotia đất nước vơ;i trên 4.5 triệu dân trong đó 80.5% là người Công Giáo.

Trong cuộc viếng thăm Rijeka, Dubrovnik, Osijek, Djakovo và Zadar, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II cho biết ngài muốn "vinh danh những căn cội Kitô Giáo của miền đất đã thẩm máu của vô số những vị tử đạo" mà trong số họ là Chân Phước Hồng Y Alojzije Stepinac. Năm 1946, Đức Hồng Y Alojzije Stepinac đã bị cộng sản Nam Tư kết án 16 năm lao động cưỡng bức.

Trong diễn văn đáp từ, tổng thống Croatia, đã cầu mong Đức Thánh Cha ủng hộ đất nước ông trong việc gia nhập vào Liên Hiệp Châu Âu.

Đức Thánh Cha đáp lại rằng ngài hy vọng nguyện vọng này sẽ được vui lòng nhìn nhận.

"Truyền thống phong phú của Croatia chắc chắn sẽ cống hiến vào việc tăng cường Liên Hiệp Châu Âu như một đơn vị hành chính và lãn thổ và cũng như một thực tại văn hóa và tinh thần".

Đức Thánh Cha cũng chào đón các tín hữu của các tôn giáo khác, đặc biệt các tín đồ Hồi Giáo và Do Thái Giáo đang sinh sống tại Crotia. Ngài "rất vui lòng thấy đây là một dịp nữa chúng ta có thể cùng hiệp nhau trong lời chứng tá về bổn phận chung trong việc xây đắp một xã hội trong công lý và cùng tôn trọng nhau".

Vì lý do này, Đức Thánh Cha mong mỏi các nhà lãnh đạo chính trị cũng như tôn giáo "không bao giờ mệt mỏi trong việc cố hàn gắn những vết thương gây ra bởi một cuộc chiến tàn khốc và của việc sửa sai các hậu quả nặng nề của một hệ thống chuyên chế độc tài đã nhiều năm cố áp đặt một ý thức hệ chống lại con người và phẩm giá của họ".

Cuối cùng, Đức Thánh Cha no;i rằng sau 13 năm độc lập, Crotia cần "củng cố với trách nhiệm và sự đóng góp quảng đại của mọi người cho sự ổn định xã hội mà sẽ đẩy mạnh hơn nữa công ăn việc làm đều đặn, trợ giúp xã hội, một hệ thống giáo dục mở rộng cho mọi người trẻ và sự tự do khỏi bị ràng buộc bởi tất cả các dạng nghèo đói và bất bình đẳng, trong một bầu khí liên hệ thân ái với các quốc gia láng giềng"

Sau nghi lễ đón tiếp, lần đầu tiên trong các cuộc tông du, Đức Thánh Cha đã lên chiếc giang tốc đỉnh có tên là "Marko Polo," để vượt qua các khoảng cách giữa đảo Krk và cảng Rijeka, nơi hàng trăm ngàn người đang chờ đón ngài.

Đức Thánh Cha sẽ nghỉ đêm tại chủng viện Rijeka, một cảng trên biển Adriatic vơ;i 160,000 dân. Cờ Vatican và cờ Croatia đã tung bay trên các nẻo đường của thành phố.

Ngày thứ Sáu, tại Dubrovnik, Đức Thánh Cha sẽ phong chân phước cho nữ tu Maria của Chúa Giêsu chịu đóng đinh Petkovic, đấng sáng lập dòng nữ tử Phan Sinh Lòng Thương Xót.